Đường dẫn truy cập

Quan chức Việt Nam ghi sổ tang, chia buồn Nữ hoàng Anh qua đời


Người dân Anh mang hoa tới tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.
Người dân Anh mang hoa tới tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn mới đây đã đến nhà riêng của Đại sứ Anh tại Hà Nội để ghi sổ tang và chia buồn về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Sơn đã “bày tỏ thương tiếc Nữ hoàng Elizabeth II” và “nhấn mạnh sự trân trọng đối với những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của Nữ hoàng đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh”

Tin cho hay, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hôm 10/9 cũng “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất” tới hoàng gia, chính phủ và toàn thể nhân dân Anh.

Cùng ngày, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói rằng “trong 70 năm trị vì, Nữ hoàng đã lãnh đạo nước Anh phát triển thịnh vượng, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, cũng theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc hôm 9/9 đã gửi điện chia buồn đến Nhà vua Charles III; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Anh Liz Truss; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Thượng viện Anh John McFall và Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle.

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 13/9 bày tỏ “chân thành cảm ơn người dân Việt Nam đã tới đặt hoa và ghi sổ tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II”.

“Chúng tôi rất cảm động với những lời nhắn, thông điệp chia buồn mà các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức đã ghi trong cuốn sổ tang cũng như tình cảm của người dân Việt Nam dành cho Nữ hoàng”, Đại sứ quán Anh viết trên trang Facebook.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Nữ hoàng Elizabeth II, người vốn có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh, đã qua đời vào ngày 8/9/2022 ở tuổi 96 tại Cung điện Balmoral, Scotland. Quốc tang Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster vào thứ Hai, ngày 19/9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG