Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin và một số người Nga thành kính chia buồn về Nữ hoàng Elizabeth băng hà


Nữ hoàng Anh đón tiếp Tổng thống Nga hồi tháng 6/2003.
Nữ hoàng Anh đón tiếp Tổng thống Nga hồi tháng 6/2003.

Hôm thứ Sáu 9/9, Điện Kremlin thành kính chia buồn sau khi Nữ hoàng Elizabeth băng hà, và hàng chục người Nga đặt hoa tại đại sứ quán Anh, bất chấp quan hệ giữa London và Moscow đang ở trong tình trạng rất tệ.

Ông Anton Avramets, người dân Moscow, nói sau khi đặt một bó hoa hồng bên cạnh nhiều bó hoa khác trên bức tường bên ngoài đại sứ quán Anh: "Dù có những chuyện đang diễn ra hiện nay, Nữ hoàng và hoàng gia Anh luôn là sự nhân cách hóa về hòa bình và những điều tốt đẹp".

Vợ ông, bà Karina, nói: "Bà ấy là một trong những nhà lãnh đạo mạnh mẽ nhất của các nước phương Tây, và giờ thì thật đáng buồn thay khi thế giới đã mất bà".

Mối quan hệ vốn đã không tốt đẹp của Nga với Anh càng xấu đi kể từ khi nổ ra chiến tranh ở Ukraine, và Moscow thường xuyên đả phá các nhà lãnh đạo Anh, bao gồm cả Thủ tướng Liz Truss lên nắm quyền trong tuần này.

Nhưng Moscow dành ngoại lệ cho nữ hoàng; Tổng thống Vladimir Putin nói rằng bà băng hà là sự "mất mát không thể bù đắp" trong thông điệp chia buồn hôm 8/9.

Người phát ngôn của ông, Dmitry Peskov, ca ngợi "trí tuệ và quyền uy" của bà, đồng thời nói thêm rằng: "Ít người có những phẩm chất như vậy trên trường quốc tế ở thời điểm này".

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, gọi bà là biểu tượng của truyền thống lịch sử cho toàn châu Âu và là "tấm gương về văn hóa ở đẳng cấp cao nhất".

Nữ hoàng là người chị em họ xa của sa hoàng cuối cùng của Nga, Nicholas II, người đã bị phe Bolshevik sát hại cùng cả gia đình vào năm 1918 và hiện được Nhà thờ Chính thống tôn sùng như một vị thánh.

Bà đến thăm Nga vào năm 1994, là đương kim quốc vương duy nhất của Anh làm như vậy, và đón tiếp ông Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước vào năm 2003, khi đó, ông ta vẫn được phương Tây coi là một đối tác tiềm năng.

Người Nga thường trìu mến gọi bà là "Baba Liza", dịch ra là "Bà ngoại Liz".

Theo quan sát của Reuters, nhiều chương trình thảo luận trên truyền hình, có nội dung ngày càng hiếu chiến hơn kể từ khi Nga tung quân vào Ukraine hồi ngày 24/2, có rất ít thông tin về nữ hoàng Anh băng hà.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG