Đường dẫn truy cập

7 sư thầy Thái Lan bị tố cáo biển thủ hơn 5,3 triệu đô tiền ‘chùa’


Các nhà sư đi khuất thực tại Thái Lan.
Các nhà sư đi khuất thực tại Thái Lan.

Bảy nhà sư Phật giáo nằm trong số chín nghi phạm đang bị tạm giam sau khi bị bắt vì cáo buộc biển thủ tài sản trị giá khoảng 8,9 triệu đô la từ tiền quyên góp của bá tánh cúng dường cho một ngôi chùa ở phía đông bắc Thái Lan, nhà chức trách cho biết hôm 11/5.

Tòa án Hình sự về Tham nhũng và Hành vi Sai trái nói hành động của những kẻ cầm đầu trong vụ án đã “phá hoại nghiêm trọng Phật giáo”.

Năm nhà sư và một tài xế đã bị tạm giam trước khi xét xử hôm 11/5, theo một tuyên bố từ tòa án ở Bangkok. Họ bị bắt tại Wat Pa Thammakhiri ở tỉnh Nakhon Ratchasima khi cảnh sát tiến hành một cuộc đột kích hôm 10/5 và phát hiện tài sản trị giá khoảng 2,9 triệu đô la mà các nghi phạm cất giấu.

Cảnh sát cho biết tiền mặt, đồ trang sức và bùa hộ mệnh được tìm thấy ở nhiều nơi, bao gồm cả trong khu nhà riêng của các nhà sư. Một số được chôn giấu dưới lòng đất.

Đợt bắt giữ đầu tiên trong vụ án này xảy ra hôm 5/5 tuần trước, khi cảnh sát bắt trụ trì của chùa và một nhà sư nổi tiếng, Kom Kongkaew, người bị buộc tội ăn cắp hơn 5,3 triệu đô la tiền của chùa.

Ông Kom, em gái của ông, và sư trụ trì bị khước quyền đóng tiền tại ngoại hôm 8/5. Tòa án cho biết sau khi bị bắt giam, ông Kom đã chỉ thị cho 6 nghi phạm bị bắt trong tuần này cất giấu những vật có giá trị mà cảnh sát đã phát hiện. Tòa án cho rằng cả 9 người đều có nguy cơ bỏ trốn, huỷ hoại hay nguỵ tạo bằng chứng.

Cảnh sát cho biết trụ trì Wutthima Thaomor khai rằng ông Kom đã khuyên các nhà sư dùng số tiền biển thủ để mua đồ trang sức.

Trụ trì, cùng với ông Kom và em gái ông bị cáo buộc rút ruột tiền cúng dường bằng cách rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng của chùa và chuyển vào tài khoản ngân hàng của em gái, trong đó cảnh sát phát hiện 3,8 triệu đô la. Một khoản tiền mặt trị giá 1,5 triệu đô được tìm thấy tại nhà bà này.

Một số ngôi chùa Phật giáo ở Thái Lan cực kỳ giàu có vì các tín đồ cúng dường tiền bạc dồi dào như một cách để tạo công đức.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG