Đường dẫn truy cập

Nữ ứng cử viên chức thủ tướng Thái Lan tranh cử trở lại sau khi sinh con


Paetongtarn Shinawatra của đảng Pheu Thai được coi là ứng viên hàng đầu trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan năm 2023
Paetongtarn Shinawatra của đảng Pheu Thai được coi là ứng viên hàng đầu trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan năm 2023

Một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức thủ tướng Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra, hôm 3/5 cho biết bà sẽ nối lại vận động tranh cử vào tuần tới sau khi sinh con cách nay vài ngày, và vẫn tự tin bà sẽ có chiến thắng bầu cử vang dội.

Bà Paetongtarn, 36 tuổi, ứng cử viên hàng đầu trong nhiều cuộc thăm dò dư luận về cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14/5, vừa xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau một tháng để giới thiệu người con thứ hai của bà có tên là Prutthasin, tên trìu mến là Thasin, chào đời hôm 1/5.

Đảng Pheu Thai của bà cũng đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò gần đây và đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001, trong đó có hai chiến thắng áp đảo.

“Thái Lan cần phải thay đổi và đảng Pheu Thai là câu trả lời duy nhất”, bà phát biểu tại một cuộc họp báo trong một bệnh viện ở Bangkok, ngay sau khi giới thiệu người con vừa chào đời của mình trong lồng ấp, được bà gọi là ‘ân phước’.

“Chúng ta không thể chờ thêm nữa... Nếu đảng Pheu Thai có thể thắng vang dội và lập chính phủ, chúng ta có thể thay đổi ngay lập tức”.

Hầu hết các nhà phân tích đều dự đoán Pheu Thai sẽ không thắng áp đảo và họ sẽ phải lập liên minh, điều mà họ không làm được trong cuộc bầu cử hồi năm 2019. Đó là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, người cô ruột của bà Paetongtarn, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi năm 2014.

Một đảng đối lập khác, đảng Tiến Lên, được nhiều người coi là đối tác liên minh khả dĩ nhất của Pheu Thai, hiện có tỷ lệ ủng hộ gia tăng muộn trong các cuộc thăm dò.

Một cuộc thăm dò của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia với 2.500 người trên toàn quốc hôm 3/5 cho thấy nhà lãnh đạo đầy sức hút của đảng là Pita Limjaroenrat lần đầu tiên đã dẫn trước bà Paetongtarn, với tỷ lệ ủng hộ là 35,4% so với 29,2% của bà Paetongtarn.

Khi được hỏi về khả năng liên minh với đảng Tiến lên, bà cho biết Pheu Thai sẽ liên minh ‘với các đảng phái ủng hộ chính sách của chúng tôi’ và loại trừ các đối thủ được quân đội hậu thuẫn.

Gia tộc Shinawatra vẫn gây chia rẽ ở Thái Lan. Họ được nhiều người dân yêu mến với những chính sách dân túy trong nhiều năm nhưng bị một số định chế và gia tộc quyền lực nhất của Thái Lan căm ghét.

Thân phụ của bà Paetongtarn, ông Thaksin Shinawatra, là thủ tướng Thái Lan trong 5 năm cho đến khi ông bị quân đội lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi năm 2006. Ông và em gái Yingluck đều đang sống lưu vong để tránh phải đi tù về tội lạm dụng quyền lực, những cáo buộc mà họ nói là có động cơ chính trị.

Hôm 1/5, ông Thaksin, hiện 73 tuổi, viết trên Twitter nhắc lại lời hứa rằng ông sẽ trở về Thái Lan sau 15 năm sống lưu vong. Bà Paetongtarn hôm 3/5 nhấn mạnh rằng cho dù cha của bà có trở về nước như thế nào đi nữa cũng không liên quan đến chính trị.

“Cha tôi muốn về nước để chăm sóc cháu ngoại. Ông không nói ông muốn làm thủ tướng”, bà nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG