Đường dẫn truy cập

Bầu cử Thái Lan bị chỉ trích ‘sai sót trầm trọng’


Những người ủng hộ đảng Pheu Thái phản ứng sau khi biết kết quả không chính thức của cuộc bầu cử tại Bangkok, Thái Lan, ngày 24/3/2019.
Những người ủng hộ đảng Pheu Thái phản ứng sau khi biết kết quả không chính thức của cuộc bầu cử tại Bangkok, Thái Lan, ngày 24/3/2019.

Một nhóm quan sát bầu cử khu vực chỉ trích các kết quả ban đầu của cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan diễn ra vào ngày 24/3 là “sai sót trầm trọng”.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Thái công bố kết quả sơ bộ vào hôm 25/3, cho thấy đảng Phalang Pracharat được quân đội hậu thuẫn đang dẫn đầu trong quá trình kiểm phiếu, nhưng đảng dân túy Pheu Thai lại giành được nhiều ghế trong quốc hội hơn -- 137 ghế so với 97 ghế mà đảng Phalang Pracharat giành được. Ủy ban Bầu cử đổ lỗi rằng kết quả khó hiểu và mâu thuẫn này là “lỗi do con người”.

Mạng lưới Bầu cử Tự do châu Á hôm 26/3 ra tuyên bố nói rằng kết quả không chính xác phương hại “tính toàn vẹn được công nhận” của cuộc tổng tuyển cử.

Kết quả sơ bộ cho phép cả hai bên quyền hợp pháp thành lập liên minh để chuẩn bị tiếp nhận chính phủ từ chính quyền quân sự.

Đảng Phalang Pracharat được lãnh đạo bởi tham mưu quân đội Prayut Chan-ocha, người đã lên nắm chính quyền kể từ khi lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào năm 2014, trong khi đảng Pheu Thai liên kết với anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin, một tỷ phú viễn thông bị lật đổ vào năm 2006. Các đảng có liên hệ với ông Thaksin đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2001.

Ủy ban Bầu cử loan báo sẽ công bố kết quả bầu cử vào ngày 9/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG