Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan giải tán đảng đã đề cử công chúa vào chức thủ tướng


Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart, Preechapol Pongpanich, phát biểu với báo giới tại Tòa án Hiến pháp ở Bangkok, Thái Lan, ngày 7/3/2019.
Lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart, Preechapol Pongpanich, phát biểu với báo giới tại Tòa án Hiến pháp ở Bangkok, Thái Lan, ngày 7/3/2019.

Một tòa án Thái Lan hôm 7/3 ra lệnh giải tán đảng đối lập đã đề cử chị của Quốc vương Thái Lan làm ứng cử viên để tranh chức thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24/3, theo Reuters.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên từ khi quân đội lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014.

Quyết định giải tán đảng Thai Raksa Chart vào thời điểm chỉ còn hơn hai tuần là diễn ra cuộc tổng tuyển cử, được xem là một cú giáng mạnh vào cơ hội của các đảng đối lập trong nỗ lực đánh bại các đảng liên minh với chính quyền quân sự đã cầm quyền gần 5 năm nay.

“Tòa án đã ra lệnh giải tán đảng”, Reuters dẫn lời Thẩm phán Taweekiet Meenakanit tuyên bố trong phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Điều này cũng có nghĩa là các thành viên trong ban điều hành của đảng bị cấm tham gia chính trị trong vòng 10 năm.

Đảng Thai Raksa Chart là một trong rất nhiều đảng trung thành với cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra trong một cuộc bầu cử thu hút rộng rãi những người ủng hộ ông đối đầu với các đảng chính, bao gồm đảng đã đề cử người đứng đầu chính quyền quân sự Prayuth Chan-ocha làm ứng cử viên cho chức thủ tướng.

Các đảng đối lập nói việc ông Prayuth ra ứng cử, kết hợp với luật bầu cử cho phép chính quyền quân sự bổ nhiệm người vào Thượng viện gồm tổng cộng 250 ghế, có thể dẫn đến chính phủ đắc cử nới rộng tầm ảnh hưởng của quân đội.

Cảnh sát đã triển khai hơn 1.000 người bên trong và xung quanh tòa án, đồng thời rào quanh khu vực lân cận trước khi có phán quyết.

Bằng một giọng đầy cảm xúc, lãnh đạo đảng Raksa Chart, ông Preechapol Pongpanich, loan báo với các nhà báo ở bên ngoài tòa án rằng đảng đã chấp nhận phán quyết của tòa.

“Tất cả chúng ta đều có thiện ý dành cho đất nước”, Reuters dẫn lời ông nói.

Nhiều ủng hộ viên không cầm được nước mắt, có người nói họ sẽ dồn phiếu cho các đảng đối lập khác.

Ủy ban Bầu cử đã yêu cầu tòa án giải tán đảng Thai Raksa Chart sau khi đảng này đề cử Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi ra tranh chức thủ tướng. Ủy ban cho rằng đây là hành động “chống lại chế độ quân chủ lập hiến”.

Công chúa Thái Lan đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia vào năm 1972 nhưng vẫn được chính thức coi là thành viên cấp cao của hoàng gia, vốn được tôn sùng ở Thái Lan.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn mạnh mẽ chống đối việc đề cử chị của ông cho chức Thủ Tướng, ông nói làm như vậy là hành động “không phù hợp” và “vi hiến”, nên Ủy ban Bầu cử đã nhanh chóng loại hồ sơ ứng cử của bà.

Thai Raksa Chart không phải là đảng lớn nhất ủng hộ ông Thaksin, nhưng việc giải tán đảng này sẽ làm suy yếu chiến lược của những người ủng hộ ông Thaksin.

Các đảng theo các chính sách lấy lòng dân của cựu Thủ Tướng Thaksin đã dành phần thắng trong tất cả các cuộc bầu cử từ năm 2001 tới nay, nhưng thay đổi luật bầu cử có tác dụng chia phiếu phổ thông cho nhiều đảng phái khác nhau, trong một âm mưu mà những người ủng hộ nói nhắm mục đích loại bỏ ảnh hưởng của ông Thaksin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG