Đường dẫn truy cập

Đảng Pheu Thai chọn đồng minh của Thaksin ra tranh cử thủ tướng


Sudarat Keyuraphan, chủ tịch Ủy ban điều hành của đảng Pheu Thai, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở chính của đảng này ở ở Bangkok, Thái Lan, ho6m 31/1.
Sudarat Keyuraphan, chủ tịch Ủy ban điều hành của đảng Pheu Thai, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở chính của đảng này ở ở Bangkok, Thái Lan, ho6m 31/1.

Đảng Pheu Thai của Thái Lan, bị quân đội lật đổ năm 2015, hôm 31/1 chọn một đồng minh thân cận của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang trốn chạy là ứng cử viên chính cho cuộc bầu cử thủ tướng được dự kiến diễn ra ngày 24/3.

Sudarat Keyuraphan, ứng cử viên của đảng Pheu Thai, có thể đối mặt với lãnh đạo chính quyền quân nhân hiện tại Prayuth Chan-ocha tại cuộc bầu cử sắp tới, mặc dù ông Prayuth chưa cho biết liệu ông sẽ chấp nhận đề cử của đảng thân quân đội hay không.

Thủ tướng đương nhiệm Prayuth dự kiến sẽ phát biểu vào ngày 1/2 để ca ngợi những thành công mà chính quyền quân nhân đạt được trong gần 5 năm nắm quyền.

Cựu chính trị gia Sudarat, 57 tuổi, là một đồng minh lâu năm của thủ tướng bị phế chuất Thaksin. Bà là người giúp lập nên đảng Thai Rak Thai (Người Thái Yêu Người Thái), hiện không còn tồn tại và là tiền thân của đảng Pheu Thai.

“Tôi chấp nhận vai trò lãnh đạo. Giờ đây tôi sẵn sàng cho cuộc đấu để trở thành thủ tướng,” Sudurat nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn riêng hôm 31/1.

“Tôi tin chắc rằng Pheu Thai sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử,” bà nói.

Các đảng trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ 2001. Ông Thaksin bị quân đội lật đổ vào năm 2006 và em gái của ông, Yingluck Shinawatra, bị phế truất chức thủ tướng vào năm 2014. Cả hai đều đang chạy trốn sau khi bị cáo buộc tham nhũng và “nhắm mắt làm ngơ.”

“Ông Thaksin biết rằng nếu ông ấy can thiệp vào đảng lúc đó có thể làm cho đảng có nguy cơ bị giải tán do đó ông ấy đã không tham gia,” bà Sudarat nói.

Hiến pháp do quân đội hậu thuẫn của Thái Lan và luật bầu cử quy định rằng các đảng phái chính trị có thể đề cử 3 ứng viên cho chức thủ tướng. Tất cả các đảng phải đăng ký ứng viên của họ với Ủy ban Bầu cử trong thời gian từ 4/2 đến 8/2.

Trong khi bà Sudarat là cái tên hàng đầu, đảng Pheu Thai còn đề cử hai ứng cử viên nữa, gồm cựu Bộ trưởng Giao thông Chatchart Sittipan, 52 tuổi, và cựu Bộ trưởng Tư pháp Chaikasem Sitisiri, 70 tuổi.

Đối thủ chính của đảng Pheu Thai, đảng Palang Pracharat thân quân đội, đã nói rằng họ sẽ đề cử người đứng đầu chính quyền quân nhân Prayuth là ứng cử viên hàng đầu. Ông Prayuth giờ đây sẽ phải quyết định xem có chấp nhận đề cử này hay không.

Ông Prayuth là người lãnh đạo quân đội tịch thu quyền lực của chính quyền được dân bầu ra của bà Yingluck Shinawatra vào năm 2014. Ông Prayuth sau đó trở thành thủ tướng và ra khỏi quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG