Đường dẫn truy cập

Bầu cử Thái Lan: 15 ứng viên đổi tên thành Thaksin và Yingluck


Hình cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra và ông Thaksin Shinawatra.
Hình cựu Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra và ông Thaksin Shinawatra.

Có 15 ứng cử viên đã đổi tên thành tên của hai cựu thủ tướng Thái Lan là Thaksin và Yingluck Shinawatra trước thềm cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24/3, theo tờ The Guardian.

Tờ Guardian cho biết trong ngày đầu đăng ký tranh cử hôm 4/2 có 6.000 ứng viên đã tới ghi danh cho chức thủ tướng Thái Lan.

Bà Ketpreeya Kaewsanmuang, phát ngôn viên đảng Pheu Thai ủng hộ gia đình Shinawatra, cho biết có 10 người đàn ông đã đổi tên hợp pháp thành Thaksin và 5 phụ nữ đổi tên thành Yingluck.

Bà Kaewsanmuang nói: “Chúng tôi cho rằng đó là quyền tự do của mỗi người, không đi ngược lại luật pháp và quy tắc bầu cử. Tôi không thể giải thích nguyên nhân thay cho họ, tôi cho rằng điều này là bình thường nếu bất cứ ứng viên nào muốn tên của họ trở nên dễ nhớ hơn với các cử tri.”

Ông Jiraroj Kiratisakvorakul, một trong những ứng viên đổi tên thành Thaksin, với tờ Bangkok Post rằng ông muốn đổi tên như vậy để các cử tri dễ ghi nhớ.

Bangkok Post trích lời ông Wichian Chidkchanoknart, một viên chức của Bộ Nội vụ nói: “Việc đổi tên là quyền của mọi người, miễn sao không vi phạm đạo đức, đúng đắn và không phạm húy hoàng gia.”

Ông cho biết thêm rằng có hàng người có tên Thaksin hay Yingluck, và những cái tên này không bị xem là bất hợp pháp.

Ông Thaksin từng giữ chức thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2001-2006 trước khi bị quân đội lật đổ và hiện được cho là đang sống lưu vong tại Dubai. Vào năm 2006, ông bị tòa án Thái Lan kết tội vì có liên quan đến xung đột lợi ích.

Bà Yingluck, em gái của ông Thaksin, được bầu làm thủ tướng vào năm 2011. Bà bị toà án phế truất vào năm 2014, không lâu trước khi chính phủ của bà bị quân đội lật đổ. Bà bị tòa án tuyên vắng mặt 5 năm tù giam với cáo buộc quản lý lỏng lẻo chương trình trợ giá lúa gạo gây thất thoát lớn.

Giới chuyên gia cho rằng dù đã đào thoát, nhưng tầm ảnh hưởng của anh em nhà Thaksin vẫn còn rất mạnh với nền chính trị Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG