Đường dẫn truy cập

Bão Khanun sắp thổi vào VN sau trận lũ làm 72 người thiệt mạng


Lũ quét cuốn trôi nhà ở tỉnh Hòa Bình (ảnh tư liệu ngày 13/10/2017)
Lũ quét cuốn trôi nhà ở tỉnh Hòa Bình (ảnh tư liệu ngày 13/10/2017)

Việt Nam chuẩn bị ứng phó với bão Khanun hôm thứ Hai 16/10 sau những trận lũ lụt kinh hoàng ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ hồi tuần trước, làm ít nhất 72 người thiệt mạng, theo cơ quan phòng chống thiên tai của nước này.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn của Việt Nam cho biết, do tác động của không khí lạnh mạnh từ phương bắc, hôm thứ Hai 16/10 bão Khanun chếch xuống phía tây nam, tốc độ 15 km/giờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên biển.

Tàu bè được cảnh báo phải tìm nơi lánh bão.

Các cơ quan chính phủ và đài truyền hình Việt Nam cho biết các trận lũ lụt hồi tuần trước là tệ hại nhất tại nước này so trong nhiều năm qua, đã nhấn chìm hàng ngàn nhà cửa. Ít nhất 200 căn nhà bị nước lũ phát sập, và nhiều thị xã, lành mạc bị nước bao quanh.

Hơn 54.300 hecta lúa của nước xuất khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới này bị thiệt hại nặng trong lũ lụt.

Cơ quan phòng chống thiên tai Việt Nam cho biết đất chuồi do lũ gây ra đã chôn vùi 18 người ở Hòa Bình, tỉnh bị ảnh hưởng lũ nặng nhất, và sau đó mới tìm lại được 13 thi thể nạn nhân.

Chính quyền cho biết đang ra sức sửa chữa đê điều, đập nước và đường xá bị hư hại sau lũ lụt, và chuẩn bị ứng phó với Khanun, trận bão theo dự báo sẽ đổ những trận mưa lớn xuống các tỉnh ở Bắc và Trung Bộ trong ngày thứ Hai 16/10.

Lũ lụt cũng gây ảnh hưởng 9 trong số 77 tỉnh của Thái Lan, nước láng giếng phía tây của Việt Nam, hồi tuần trước. Cơ quan phòng chống thiên tại Thái Lan cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng trong lũ lụt kể từ hôm thứ Ba 10/10. Mưa lớn đổ xuống thủ đô Bangkok trong những ngày cuối tuần, gây tê liệt giao thông vận tải tại nhiều nơi trong thành phố.

Lũ lụt lớn nhất xảy ra tại Thái Lan so trong năm mươi năm qua là và năm 2011, đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, các cơ sở sản xuất công nghiệp bị nhấn chìm, và nhiều ngành công nghiệp quan trọng bị ảnh hưởng.

(Theo Reuters, VNExpress)

VOA Express

XS
SM
MD
LG