Đường dẫn truy cập

Mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc, ít nhất 60 người chết


Cư dân vượt lũ tại tỉnh Sơn La, ngày 12/10/2017.
Cư dân vượt lũ tại tỉnh Sơn La, ngày 12/10/2017.

Đến cuối ngày 13/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Trung ương thống kê 60 người chết và 36 người mất tích do mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, giữa lúc chính quyền Hà Nội cho rằng việc vỡ đê là có kế hoạch.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời văn phòng này cho biết có 60 người chết trong cơn bão số 11, trong đó tỉnh Hoà Bình có 22 người chết, Thanh Hóa 15 người, Nghệ An 9 người, Sơn La 6 người, Yên Bái 6 người, Quảng Trị 1 người, và Bắc Cạn 1 người.

36 người mất tích thuộc các tỉnh Yên Bái, Hoà Bình, Thanh Hoá, Sơn La, Nghệ An, và Hà Nam.

Hãng tin Reuters nói chỉ riêng tại tỉnh Hòa Bình có 19 người trong 4 gia đình bị chôn vùi do lỡ đất tại xã Phú Cường, huyện Tân Lạc rạng sáng ngày 12/10.

Trang Accuweather nói bão Khanun, Việt Nam gọi là bão số 11, với gió mạnh và mưa to đang hướng vào khu vực các tỉnh phía Bắc của Việt Nam từ ngày 15/10 đến ngày 17/10.

Báo Zing.vn nói thiệt hại về người trong đợt mưa lũ trung tuần tháng 10 gấp hàng chục lần so với cơn bão vào tháng 9 khi ấy có 4 người tử vong cũng tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Vào chiều 13/10, báo Tiền Phong cho biết tại cuộc họp thông tin về đợt mưa lũ vừa qua của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội phát biểu rằng, việc đê Hữu Bùi tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ vỡ là “vỡ trong kế hoạch.”

Đêm 11/10, rạng sáng ngày 12/10, một đoạn đê Hữu Bùi đã tràn gần 10 km.

Truyền thông trong nước trích lời ông Thịnh nói: “Đây là vùng chúng ta chủ động đã đưa nước vào bờ lũ sông Bùi để đảm bảo an toàn đê Tả Bùi. Nhìn vào thì dân tưởng là vỡ nhưng thực tế là tràn đê.”

ông Thịnh cho biết thêm: “Người dân nhìn vào đó nói vỡ, có thể nói vỡ nhưng là vỡ trong kế hoạch, chứ không phải chúng ta bất ngờ trong việc ứng phó."

Không rõ việc vỡ đê có là nguyên nhân làm số người chết trong cơn bão này gia tăng hay không.

Ngày 12/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc họp tại thành phố Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát đập tràn Lạc Khoái tại xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn để chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, và bảo vệ an toàn đê điều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG