Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Đỏ Philippines: Ít nhất 1200 người thiệt mạng vì bão


Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết trận Siêu bão ập vào miền trung Philippines vào ngày thứ Sáu đã giết chết ít nhất 1.200 người.

Con số tử vong chính thức được chính phủ Philippines công bố vào ngày thứ Bảy là 138 người, nhưng Tổng thống Benigno Aquino nói ông tin “là con số người chết sẽ còn cao hơn nữa.”

Bà Gwendolyn Pang, Tổng giám đốc Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết tổ chức của bà ước lượng là có ít nhất 1000 người thiệt mạng tại đảo Leyte và 200 người khác tử vong trên đảo Samar kế cận.

Siêu bão Haiyan, tên địa phương là Yolanda, ập vào Philippines sáng ngày thứ Sáu. Siêu bão có sức gió khoảng 300 kilômét một giờ và gây nên sóng lớn cao đến 5 mét ập vào các cộng đồng trên đảo.

Toán Phối hợp Đánh giá Tai họa của Liên hiệp quốc bay đến Tacloban, thủ phủ của đảo Leyte cho biết đã “chứng kiến những cảnh tượng bị tàn phá hoàn toàn.” Toán này nói thêm là các con đường từ phi trường dẫn đến thành phố 200.000 dân này không đi được và máy bay trực thăng là phương tiện di chuyển duy nhất.

Ông Sebastian Rhodes Stampa, trưởng toán của Liên hiệp quốc nói lần cuối cùng ông chứng kiến sự tàn phá ở mức độ như vậy là sau trận sóng thần ở Ấn Độ Dương vào tháng 12 năm 2004.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas ngày thứ Bảy cũng đến Tacloban và cho biết là sự tàn phá “thực sự khủng khiếp…một thảm họa lớn lao của con người.”

Chính phủ giúp di tản dân chúng trong vùng vài ngày trước cơn bão, nhưng dường như là còn nhiều người vẫn ở lại nhà.

Một số cư dân Tacloban khóc khi nhớ lại những người thân đã chết. Những người khác dường như bị khủng hoảng. Xác chết nằm trên đường phố được che phủ bằng vải bạt hay đựng trong những bao nhựa. Nhiều người cũng bắt đầu cướp bóc các cửa hàng, tìm thực phẩm để sống hay mang đi những thiết bị dùng trong nhà.

Ông Roxas nói chính phủ Philippines đã điều động lực lượng an ninh đến khu vực này để tiến hành những hoạt động cứu hộ, và nỗ lực khôi phục điện và nước.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra một tuyên bố nói rằng Washington “sẵn sàng giúp đỡ” Philippines, một đồng minh lâu năm trong vùng, để đối phó với những vấn đề gặp phải sau cơn bão Haiyan.

Bão Haiyan yếu dần sau khi thổi qua Philippines nhưng tăng dần sức mạnh khi tiến về phía tây, vượt qua Biển Nam Trung Hoa vào trung bộ Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam đã sơ tán một lượng lớn cư dân tại ít nhất 4 tỉnh duyên hải hôm thứ Bảy và đưa hàng trăm ngàn người vào các nơi tạm trú. Bão Haiyan sẽ vào Việt Nam chiều ngày Chủ Nhật giờ địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG