Đường dẫn truy cập

Bạo động lại bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo


Một người lính canh gác tại một trại đào tạo phiến quân M23 ở Rumangabo, phía đông Congo, 23/10/2012
Một người lính canh gác tại một trại đào tạo phiến quân M23 ở Rumangabo, phía đông Congo, 23/10/2012
Máy bay trực thăng của Liên Hiệp Quốc tấn công phiến quân M23 tại Cộng hòa Dân chủ Congo sau khi những cuộc giao tranh mới phá hoại cuộc ngưng bắn giữa phiến quân và binh sĩ Congo trong tuần này.

Liên Hiệp Quốc và các giới chức địa phương tại miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo nói máy bay của Liên Hiệp Quốc bắn vào lực lượng M23 sau khi lực lượng này đẩy lui binh sĩ chính phủ trong thị trấn Kibumba, ra vùng ngoại ô.

Giao tranh diễn ra tại cùng một vùng nơi những vụ đụng độ phát khởi lần đầu tiên hôm thứ Năm.

Trong những cuộc đụng độ hôm thứ Năm, có ít nhất 44 người thiệt mạng gần thành phố Goma, thủ phủ của tỉnh North Kivu. Hai bên đều cáo buộc lẫn nhau là đã gây hấn trước. Tỉnh trưởng North Kivu nói với Thông tấn xã Pháp là có khoảng 113 phiến quân thiệt mạng.

Phiến quân là những binh sĩ Congo đào ngủ trước đây trong năm, yêu cầu được trả lương nhiều hơn và có vũ khí tốt hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự trù triệu tập một phiên họp khẩn cấp vào cuối ngày thứ Bảy theo yêu cầu của Pháp để thảo luận về vấn đề này.

Các cuộc bạo động mới xảy ra trùng hợp với việc công bố một phúc trình của Liên Hiệp Quốc về cuộc tranh chấp, nhắc lại những cáo buộc trước đó là những phần tử thuộc nước láng giềng Rwanda và Uganda hỗ trợ cho phiến quân.

Rwanda và Uganda mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc hỗ trợ cho M23. Uganda cho biết nếu Liên Hiệp Quốc không rút lại những cáo buộc, nước này sẽ rút các binh sĩ thuộc phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế, gồm có những binh sĩ tại Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG