Đường dẫn truy cập

CHDC Congo: Nhóm nổi dậy chiếm thị trấn thứ nhì


Các thành viên nhóm M23 đi canh phòng trong tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo
Các thành viên nhóm M23 đi canh phòng trong tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo
Nhóm nổi dậy ở Cộng Hòa Dân Chủ Congo đã chiếm thị trấn thứ nhì ở miền đông nước này sau khi quân đội chính phủ rút đi.

Các đại diện của phong trào nổi dậy M 23 tuyên bố họ đã chiếm được Rutshuru vào khoảng trưa Chủ nhật mà không có trận giao tranh nào. Thị trấn này nằm trên trục lộ chính hướng bắc thủ phủ Goma tỉnh Bắc Kivu.

Một thủ lãnh nhóm nổi dậy nói với các nhà báo rằng các chiến binh nhóm M 23 sẽ chiếm thêm các thị trấn cho đến khi nào chính phủ chịu thương thảo.

Cuộc tiến quân của nhóm nổi dậy diễn ra một ngày sau khi một phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi chấm dứt tức khắc các cuộc bạo động ở nước này.

Một binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc bị bắn chết hôm thứ Sáu khi các phần tử nổi dậy giao tranh với binh sĩ chính phủ và chiếm Bunagana, một thị trấn gần biên giới Uganda nằm về hướng đông nam thị trấn Rutshuru.

Hàng ngàn thường dân và mấy trăm binh sĩ Congo đã chạy sang nước láng giềng Uganda, sau khi lực lượng nổi dậy chiếm thị trấn ở biên giới.

Thành viên nhóm M 23 gồm các cựu binh sĩ, trước đây trong năm đã nổi dậy, với những than phiền về cách đối xử đối với họ khi họ ở trong quân đội.

Người ta tin rằng những người này trung thành với ông Bosco Ntaganda, một thủ lãnh dân quân bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã với các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG