Đường dẫn truy cập

Báo cáo về vụ Đồng Tâm được chuyển đến dân biểu Mỹ


HÌnh ảnh "thủ lĩnh của người dân Đồng Tâm" Lê Đình Kình trong lễ tưởng niệm ông hôm 12/1 được đăng trong Báo cáo về vụ tấn công ở Đông Tâm. (Photo courtesy of Facebook user Pham Doan Trang)
HÌnh ảnh "thủ lĩnh của người dân Đồng Tâm" Lê Đình Kình trong lễ tưởng niệm ông hôm 12/1 được đăng trong Báo cáo về vụ tấn công ở Đông Tâm. (Photo courtesy of Facebook user Pham Doan Trang)

Đại diện của nhóm “Hành động vì Đồng Tâm” đã chuyển “Báo cáo về vụ tấn công ở Đồng Tâm” đến văn phòng dân biểu liên bang của Mỹ Alan Lowenthal trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng nhạc sỹ Việt Khang hôm 16/1 đã đến văn phòng Dân biểu Lowenthal ở thành phố Garden Grove, California, để chuyển báo cáo vừa được đưa ra trước đó cùng ngày về vụ bố ráp của lực lượng an ninh Việt Nam đối với người dân làng Đồng Tâm, Hà Nội, giữa tranh chấp đất đai kéo dài, theo một đăng tải trên Facebook cá nhân của ông Hải.

Tại văn phòng của Dân biểu Lowenthal, ông Hải, người từng bị giam giữ ở Việt Nam và hiện đang sống tị nạn ở Mỹ, cùng nhạc sỹ Việt Khang thảo luận với trợ lý của dân biểu này, ông Lý Phong, về nội dung báo cáo và những nguyện vọng của người dân xã Đồng Tâm, mong muốn tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.

Theo Facebook của ông Hải, ông Lý Phong đã “tiếp nhận báo cáo” và sẽ “giữ liên lạc với nhóm “Hành động vì Đồng Tâm” để cập nhật thông tin trong những ngày tới.

Dân biểu Lowenthal đại diện cho các thành phố và khu vực như Westminster và Garden Grove, nơi có phần đông cộng đồng người Việt sinh sống, thuộc Địa hạt 47 của California trong Quốc hội Hoa Kỳ. Ông cũng là Đồng Chủ tịch nhóm thành viên Quốc hội quan tâm đến Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam) và từng nhiều lần lên tiếng về các vấn đề nhân quyền ở quốc gia Đông Nam Á do đảng cộng sản lãnh đạo.

Trong báo cáo soạn thảo bằng tiếng Anh mà VOA được xem, nhóm Hành động vì Đồng Tâm đưa ra các thông tin chi tiết về vụ bố ráp của lực lượng chính quyền được tiến hành lúc 4 giờ sáng ngày 9/1, làm 4 người thiệt mạng trong đó có 3 công an và ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm.

Báo cáo, được Nhà xuất bản Tự do ra mắt, còn đưa ra những thông tin nền về cuộc tranh chấp đất đai giữa chính quyền và người dân Đồng Tâm trong nhiều năm qua, cũng như đưa ra những khuyến nghị đối với chính phủ Việt Nam và cộng đồng quốc tế nhằm giúp giải quyết mâu thuẫn đã tồn tại từ lâu này.

Theo Nhà xuất bản Tự do, báo cáo được viết dựa trên nguồn thông tin “có được từ các Facebooker nổi tiếng có mối liên hệ với người dân Đồng Tâm và một ít sự thật khó khăn lắm mới gạn lọc, cóp nhặt được từ các nguồn chính thống của chính quyền”.

Trong khi Bộ Công An nói rằng người dân Đồng Tâm tấn công lực lượng của chính phủ thì người dân làng này nói lực lượng an ninh của chính quyền dùng vũ lực để đàn áp họ.

Nguyên nhân của vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trong nhiều năm qua xuất phát từ việc người dân làng này không đồng tình với việc chính quyền huyện Mỹ Đức giao đất đang canh tác của họ cho Viettel do quân đội quản lý. Năm 2017, vụ tranh chấp trở nên căng thẳng khi dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát cơ động làm con tin.

Tại châu Âu, báo cáo về vụ tấn công ngày 9/1 ở Đồng Tâm cũng đã được các cá nhân, tổ chức gửi đến rất nhiều dân biểu châu Âu qua nhiều kênh khác nhau, theo nhà báo Tường An hiện đang sinh sống ở Paris cho biết trên Facebook cá nhân.

Nhà xuất bản Tự do cho biết báo cáo này đã và đang được gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối với vụ việc bi thảm tại Đồng Tâm, trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG