Đường dẫn truy cập

TTg Phúc: Vụ việc gần đây khiến lãnh đạo suy nghĩ nhiều về quan hệ với nhân dân


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Tiểu ban Kinh tế Xã hội ở Trụ sở Chính phủ tại Hà Nội hôm 16/1/2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Tiểu ban Kinh tế Xã hội ở Trụ sở Chính phủ tại Hà Nội hôm 16/1/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 16/1 nói rằng giới lãnh đạo Việt Nam đang phải “suy nghĩ” về quan hệ của họ với nhân dân sau những vụ việc gần đây, trong lúc vụ việc Đồng Tâm đang khiến công chúng bất bình và hoang mang.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam không nói cụ thể đó là những vụ việc gì nhưng chỉ cách đây một tuần lực lượng an ninh của nhà nước đã tiến hành một cuộc bố ráp tại làng Đồng Tâm sau nhiều năm tranh chấp đất đai, khiến 3 công an và ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của dân làng này, thiệt mạng.

Ông Phúc được báo Nhân Dân trích lời nói tại phiên họp toàn thể thứ 6 của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội hôm 16/1 rằng “Những vụ việc gần đây khiến chúng ta suy nghĩ rất nhiều về quan hệ với nhân dân, xử lý vấn đề trong nhân dân.”

Người dân Việt Nam trong những ngày qua đã trở nên hoang mang và mất niềm tin vào chính quyền trước những thông tin trái chiều về vụ tấn công của lực lượng chính phủ vào làng Đồng Tâm khuya ngày 9/1.

Trong khi Bộ Công An nói rằng người dân Đồng Tâm tấn công lực lượng của chính phủ thì người dân làng này nói lực lượng an ninh của chính quyền dùng vũ lực để đàn áp họ.

Việc đề nghị trao tặng Huân chương chiến công hạng Nhất và tổ chức lễ tang cho 3 chiến sỹ “hy sinh” trong vụ bố ráp làng Đồng Tâm theo nghi thức Công an Nhân dân tại Nhà tang lễ Quốc gia đang gây ra những cơn sóng bất mãn trong dư luận.

Trong khi đó hình ảnh cụ Kình, người bị Bộ Công an cáo buộc “cầm lựu đạn” với ý định chống đối lực lượng chính phủ, lại được một làn sóng những người dùng mạng xã hội lấy làm avatar và tôn là “anh hùng dân tộc”.

Nguyên nhân của vụ tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm trong nhiều năm qua xuất phát từ việc người dân làng này không đồng tình với việc chính quyền huyện Mỹ Đức giao đất đang canh tác của họ cho Viettel do quân đội quản lý. Năm 2017, vụ tranh chấp trở nên căng thẳng khi dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 cán bộ và cảnh sát cơ động làm con tin.

Cũng trong bài phát biểu khai mạc phiên họp ở Trụ sở Chính phủ hôm 16/1, Thủ tướng Phúc nói đi liền với việc xử lý vấn đề trong nhân dân là việc “phải giữ kỷ luật.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG