Đường dẫn truy cập

Động cơ chính trị trong vụ cách chức ông Yunus


Ông Yunnus đang khiếu tố về vụ cách chức ông và nói rằng quyết định này bất hợp pháp
Ông Yunnus đang khiếu tố về vụ cách chức ông và nói rằng quyết định này bất hợp pháp

Nhân vật Bangladesh được trao giải Nobel Hòa Bình, ông Muhammad Yunus, cho biết chính phủ Bangladesh đang tìm cách kiểm soát ngân hàng tiểu tín dụng do ông sáng lập.

Ông Yunus đã nói với một ủy ban về tiểu tín dụng tại thủ đô Washington qua cuộc hội thảo viễn liên hôm thứ Hai và nói rằng việc bãi chức ông trong vai trò Chủ Tịch Ngân Hàng Grameen là có động cơ chính trị.

Ông nói rằng ngân hàng này cần phải nằm trong tay những người nghèo vay tiền.

Ngân hàng Trung ương Bangladesh sở hữu 25% cổ phần trong ngân hàng Grameen, đã bãi chức ông Yunus 70 tuổi hồi tuần trước, và nói rằng ông vi phạm luật nghỉ hưu khi tiếp tục làm việc sau tuổi 60.

Ngân hàng Trung ương cũng nói rằng đã không theo đúng các thủ tục khi bổ nhiệm ông Yunus làm giám đốc điều hành ngân hàng này năm 1999.

Nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình này đã bị chính phủ chỉ trích về những cáo giác là có những bất thường về tài chính trong việc điều hành tại Ngân hàng Grameen.

Những người ủng hộ ông Grameen nói rằng việc cách chức ông cũng liên quan tới quyết định toan thành lập đảng chính trị của ông năm 2007.

Hôm Thứ Hai, ông Yunus đã phủ nhận bất cứ tham vọng chính trị nào và bác bỏ những tố cáo liên quan đến những bất thường về tài chánh tại ngân hàng này.

Ông nói rằng ông đã dự trù tham dự cuộc hội thảo tại thủ đô Washington, nhưng ông đã hủy chuyến đi này và nói rằng “sự việc tại Bangladesh đã đi sai hướng.”

Ông Yunnus đang khiếu tố về vụ cách chức ông và nói rằng quyết định này bất hợp pháp.

Hôm thứ Hai, Tòa Thượng Thẩm Bangladesh kết thúc việc nghe khai chứng về vụ án này và cho biết tòa sẽ đưa ra phán quyết vào thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG