Đường dẫn truy cập

Tòa án Bangladesh giữ nguyên quyết định cách chức ông Yunus


Kinh tế gia và khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình Muhammad Yunus đến dự phiên tòa
Kinh tế gia và khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình Muhammad Yunus đến dự phiên tòa

Một tòa án Bangladesh đã giữ nguyên một sắc lệnh của chính phủ cách chức ông Muhammad Yunus, nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình, Giám Đốc điều hành Grameen Bank, mà ông sáng lập ba thập niên trước đây.

Sau khi nghe lời biện hộ của ông Muhammad Yunus phản kháng lệnh cách chức ông, hôm Thứ Ba, Tòa Thượng Thẩm tại Dhaka đã đưa ra phán quyết rằng ông đã tiếp tục công việc của mình trong vai trò Giám Đốc Điều Hành Grameen Bank mà không có nền tảng pháp lý.

Grameen Bank đã đi tiên phong trong lề lối cung cấp các khoản cho vay nhỏ cho người nghèo để giúp họ có cơ may thoát khỏi tình cảnh khó khăn.

Nhưng vị chánh thẩm nói rằng nhà kinh tế 70 tuổi này đã vượt quá tuổi nghỉ hưu từ lâu và đã được tái bổ nhiệm một cách sai trái vào chức vụ này năm 1999.

Ông Yunus đã bị chính phủ cách chức trên căn bản đã quá tuổi về hưu là 60 tuổi, và rằng việc tái bổ nhiệm ông làm giám đốc điều hành không được chính phủ chấp thuận.

Ông Yunus có thể kháng cáo phán quyết này lên Tòa Án Tối Cao của Bangladesh.

Các luật sư của ông Yunus lý luận rằng những luật lệ đó không áp dụng đối với ông Yunus bởi vì Grameen Bank có một quy chế đặc biệt theo đạo luật năm 1983.

Lệnh của tòa án bắt rời bỏ chức vụ được coi như một bước thụt lùi đối với ông Yunus. Một trong những luật sư của ông gọi đó là một “ngày buồn cho Bangladesh.

Sự kiện ông bị cách chức được nhiều người coi như có động cơ chính trị. Chính phủ hiện nay thuộc Liên Đoàn Awami do Thủ Tướng Sheikh Hasina lãnh đạo đã chỉ trích ông rất mạnh.

Nhiều người tin rằng ông Yunus đã làm Thủ Tướng Sheikh Hasina khó chịu vì những nỗ lực của ông để thành lập một đảng chính trị năm 2007 khi Bangladesh bị cai trị bằng luật về tình trạng khẩn trương.

Nhưng việc cách chức một kinh tế gia nổi tiếng và cũng là một nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình đã gây phẫn nộ tại nước này.

Grameen Bank do ông Yunus thiết lập để cho dân nghèo, chủ yếu là phụ nữ, vay những số tiền nhỏ để lấy vốn làm ăn. Dân nghèo thường là những người không bao giờ có hy vọng đủ điều kiện để được các ngân hàng bình thường chấp thuận cho vay nợ.

Ông Ataus Samad, một nhà bình luận chính trị tại Dhaka, nói rằng ông Yunus được kính trọng tại Bangladesh:

“Ông Muhammad Yunus sẽ có sự ủng hộ của những người có học, những người hiểu được giá trị của Giải Nobel. Điều còn ở lại với Tiến Sĩ Yunus là sự ủng hộ của xã hội dân chính, sự ủng hộ của một số kinh tế gia lão thành. Tiến sĩ Yunus cũng có được sự ủng hộ ở nước ngoài.”

Đã có những cuộc biểu tình chống lại lệnh của chính phủ cách chức một người nổi tiếng quốc tế và một nhân vật được trao tặng Giải Nobel Hòa Bình vì đi tiên phong trong ý niệm tiểu tín dụng. Vào dịp cuối tuần vừa qua, hàng ngàn người đã biểu tình tuần hành qua thành phố Dhaka để ủng hộ ông Yunus.

Trước khi có phán quyết vừa kể, ông Yunus đã kêu gọi một sự chuyển quyền êm thắm tại Grameen Bank. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng ngân hàng này bị đe dọa vì chính phủ muốn nắm quyền kiểm soát. Chính phủ có 25% cổ phần trong ngân hàng này.

Mặc dầu một số định chế tiểu tín dụng bị chỉ trích trong những năm gần đây, vì đã mất phương hướng về mục đích ban đầu là giảm bớt nghèo khó, và đang tìm cách kiếm lời, ông Yunus và Grameen Bank vẫn tiếp tục được kính trọng trong phong trào tiểu tín dụng trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG