Đường dẫn truy cập

Ông Yunus xin xét lại phán quyết của Tòa án Tối cao


Kinh tế gia Muhammad Yunus
Kinh tế gia Muhammad Yunus

Người đi tiên phong trong lĩnh vực tài chính vi mô của Bangladesh, ông Muhammad Yunus đang tìm cách xin được xét lại phán quyết của Tòa án Tối cao trong đó giữ nguyên quyết định bãi chức ông khỏi ngân hàng mà chính ông đã thành lập cách đây 30 năm với mục đích cho người nghèo vay vốn.

Luật sư của ông Yunus nói rằng đơn xin duyệt xét đã được gửi đi trong tháng này.

Tòa án Tối cao đã bác bỏ hai lá đơn trước hồi tháng Năm do ông Yunus và 9 giám đốc Ngân hàng Grameen Bank nộp, tìm cách lật ngược lại quyết định sa thải ông.

Chính phủ đã bãi chức giám đốc điều hành ngân hàng tài chính vi mô đối với ông Yunus 70 tuổi hồi tháng 3 vì ông đã tiếp tục làm việc khi đã quá tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông tin rằng ông bị nhắm mục tiêu chính trị vì đã tìm cách thành lập đảng riêng của mình hồi năm 2007.

Bộ trưởng ngoại giao Bangladesh đã bãi bỏ cáo giác về việc sử dụng tiền sai mục đích và các sai phạm tài chính khác đối với ông Yunus trong năm nay.

Hiện có lo ngại rằng những tranh cãi xung quanh vụ việc của ông Yunus có thể ảnh hưởng tới hoạt động mà ông đã được quốc tế tuyên dương và nhận được giải Nobel hồi năm 2006.

Khái niệm về tài chính vi mô của ông được đánh giá là đã giúp cho hàng triệu người nghèo ở Bangladesh và những người nghèo khác ở nhiều nơi trên thế giới.

Chính phủ ở Dhaka đã bác bỏ những quan ngại này. Tuy nhiên nghi vấn về thái độ của chính phủ đối với các tổ chức tài chính vi mô đã xuất hiện sau khi Thủ tướng Sheikh Hasima gọi ông Yunus là một “người hút máu của người nghèo.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG