Đường dẫn truy cập

4 người thiệt mạng trong vụ trấn áp người biểu tình ở Bahrain


Một người biểu tình bị thương đang được đưa tới bệnh viện ở Manama sau khi bị cảnh sát chống bạo động tấn công hôm 17/2/2011.
Một người biểu tình bị thương đang được đưa tới bệnh viện ở Manama sau khi bị cảnh sát chống bạo động tấn công hôm 17/2/2011.

Cảnh sát chống bạo động đã xông vào quảng trường chính ở thủ đô Manama của Bahrain sáng ngày hôm nay, đuổi hàng ngàn người biểu tình đã dựng lều trại để đòi thay đổi mạnh mẽ thể chế chính trị tại vương quốc này. Những người được chứng kiến cho hay ít nhất 4 người đã thiệt mạng.

Lực lượng an ninh sử dụng hơi cay, lựu đạn và đạn mã tử đã xông vào Quảng trường Pearl trước lúc rạng sáng, tấn công những người biểu tình phần lớn là người Shia – trong đó có cả phụ nữ và trẻ em – đã chiếm đóng khu vực này từ hôm thứ ba. Nhiều người bị thương đã được đưa tới bệnh viện.

Lực lượng tuần tra có vũ trang và xe tăng đã xuất hiện trên các đường phố sáng sớm ngày hôm nay vào lúc cảnh sát dẹp lều trại còn sót lại bên trong quảng trường. Khu vực này gần như đã trống vắng trở lại ngoại trừ một số người đang bị cảnh sát thẩm vấn.

Lực lượng an ninh đã thúc thủ hôm thứ Tư khi hàng ngàn người Bahrain tụ tập và nhanh chóng mở rộng qui mô cuộc biểu tình đòi dân chủ. Đến đêm, một đám đông lớn hò reo đã tràn ngập quảng trường Pearl sau một ngày biểu tình ôn hòa. Trước đó, hàng trăm người đã tham gia tang lễ một trong hai người biểu tình bị thiệt mạng hôm thứ Hai.

Các nhà lãnh đạo Shia đối lập đã đưa ra những lời bảo đảm ngày hôm qua rằng họ không muốn chuyển đổi chế độ quân chủ sang nền chính trị thần quyền như của Iran.

Báo The Wall Street Journal tường trình rằng 7 nhóm đối lập gồm cả đảng hàng đầu Shi'ite al-Wefaq, loan báo rằng họ đã thành lập một ủy ban để phối hợp hoạt động biểu tình và thống nhất các yêu sách của người biểu tình. Tờ báo cho hay ủy ban này dự định sẽ tiến hành các cuộc biểu tình với qui mô lớn vào ngày thứ bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG