Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn ‘sẵn sàng tiếp tục thử nghiệm hạt nhân’


Binh sĩ Bắc Triều Tiên cầm ba lô in biểu tượng hạt nhân nhìn về phía lãnh tụ Kim Jong Un trong một buổi lễ kỷ niệm 60 năm hiệp ước đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, ở Bình Nhưỡng, 27/7/2013.
Binh sĩ Bắc Triều Tiên cầm ba lô in biểu tượng hạt nhân nhìn về phía lãnh tụ Kim Jong Un trong một buổi lễ kỷ niệm 60 năm hiệp ước đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, ở Bình Nhưỡng, 27/7/2013.

Ba ngày sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân thứ năm, và cũng là lớn nhất từ trước tới nay, các quan chức Hàn Quốc hôm nay, 12/9, cho biết rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân khác, và có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

Chính quyền của ông Kim Jong Un cũng tuyên bố đã làm chủ được khả năng lắp đầu đạn lên trên một tên lửa đạn đạo.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết như vậy tại một cuộc họp báo hôm nay, và nói thêm rằng điều đó dựa trên các thông tin tình báo của cả Mỹ và Nam Hàn.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay dẫn các nguồn tin của chính phủ đưa tin rằng có các dấu hiệu cho thấy miền Bắc đã hoàn thành việc chuẩn bị cho vụ thử nghiệm tại một đường hầm chưa từng được sử dụng tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Theo Reuters, hãng tin này không cho biết cụ thể các hoạt động đó là gì.
Tổng thống Obama tuần trước lên án vụ thử hôm 9/9, coi đó là “một mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh khu vực, cũng như tới hòa bình và ổn định quốc tế”.

Ông cũng nói rằng Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận Bắc Triều Tiên trở thành một quốc gia trang bị hạt nhân. Đặc sứ về Bắc Hàn của Tổng thống Mỹ, ông Sung Kim, hiện đang ở Seoul sau khi gặp gỡ với các quan chức Nhật Bản hôm 11/9.

Ông Kim phát biểu:

“Bắc Hàn tiếp tục cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng đối với khu vực, đối với các đồng minh của chúng tôi, và đối với bản thân chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để chống lại mối đe dọa đó. Ngoài các hành động của Hội đồng Bảo an, cả Mỹ và Nhật Bản cùng với Hàn Quốc sẽ tìm kiếm các biện pháp đơn phương, song phương cũng như hợp tác ba bên để đối phó lại với thái độ khiêu khích, không thể chấp nhận được của Bắc Hàn”.

TT Obama: Khó chấm dứt các hành động khiêu khích của Bắc Hàn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:57 0:00

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cuối tuần trước lên án vụ thử nghiệm mới nhất của Bình Nhưỡng, và các nước như Mỹ, Anh và Pháp thúc giục cơ quan này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

Ông Troy Stangarone thuộc Viện Kinh tế Triều Tiên ở Seoul nói với VOA rằng cuộc thử nghiệm hôm thứ sáu tuần trước là lớn nhất từ trước tới nay và cho thấy sự tiến bộ rõ ràng của Bắc Hàn.

Trong khi đó, do điều kiện thời tiết xấu, Hoa Kỳ hôm 12/9 đã hoãn đưa máy bay ném bom siêu âm từ Guam tới Hàn Quốc để chứng tỏ cam kết phòng thủ của Mỹ đối với Seoul. Tin cho hay, chuyến bay đã được dời sang ngày 13/9.

Trung Quốc tìm cách lảng tránh chỉ trích của Hoa Kỳ rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về chương trình hạt nhân của miền Bắc.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo hôm 12/9 nhấn mạnh rằng Trung Quốc không thể thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân, và thúc giục Hoa Kỳ ký hiệp ước hòa bình với Bắc Hàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG