Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật cân nhắc trừng phạt thêm Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân


Một người Hàn Quốc hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 10 tháng 9 năm 2016.
Một người Hàn Quốc hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 10 tháng 9 năm 2016.

Hoa Kỳ đang cân nhắc bổ sung các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ năm và lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại Tokyo hôm Chủ nhật, 11/9, Đặc phái viên Mỹ về chính sách đối với Bắc Triều Tiên Sung Kim nói: "Bên cạnh hành động trong Hội đồng Bảo an, cả Mỹ và Nhật Bản" cùng với Hàn Quốc "sẽ xem xét các biện pháp đơn phương, cũng như song phương" và các biện pháp hợp tác ba bên. Ông không nói chi tiết là những gì những biện pháp đó có thể là gì.

Ông Kim đã phát biểu như trên sau cuộc gặp với các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, gọi hành vi của Bình Nhưỡng là "gây bất ổn".

Vài giờ sau đó, Bắc Triều Tiên gọi những nỗ lực bổ sung các biện pháp trừng phạt là điều "nực cười", và tuyên bố sẽ tăng cường chương trình hạt nhân của họ hơn nữa. Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết Bình Nhưỡng sẽ đẩy mạnh lực lượng hạt nhân của họ "cả về chất lẫn về lượng". Bắc Triều Tiên tuyên bố họ cần có một chương trình vũ khí hạt nhân mạnh để bảo vệ họ không bị Hoa Kỳ xâm lược.

Có tin Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm các chất phóng xạ sau vụ thử hạt nhân. Yonhap đưa tin nhóm điều tra sẽ thu thập mẫu không khí và nước để kiểm tra xem có chất phóng xạ như xenon hay không.

Trong một cuộc họp hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói với các quan chức cao cấp của bộ rằng "Người ta tin rằng khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang ngày càng tiên tiến hơn, đạt mức độ đáng kể, và đang có tốc độ nhanh hơn". Vị ngoại trưởng kêu gọi "trừng phạt thêm nữa và mạnh hơn" sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối các vụ thử, nói rằng chúng "không có lợi cho hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên".

Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại nói với đại sứ Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc rằng "Trung Quốc thúc giục Bắc Triều Tiên không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng, và quay trở lại càng sớm càng tốt với hướng đi đúng đắn về phi hạt nhân hóa".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG