Đường dẫn truy cập

Bà Yellen tiên đoán kinh tế Mỹ tăng tốc trong năm 2014


Bà Janet Yellen, người sắp nhậm chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong năm 2014
Bà Janet Yellen, người sắp nhậm chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong năm 2014
Bà Janet Yellen, sắp tiếp quản chức đứng đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đầy thế lực vào tháng tới, nói bà dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tốc trong năm 2014.

Bà Yellen nói với tạp chí Time: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy mức tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay.” Bà nói các nhà quyết định chính sách của Quỹ Dự trữ Liên bang đang hy vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng thêm 3% hay hơn trong năm 2014.

Nền kinh tế hoa Kỳ tăng 2,6% trong suốt 9 tháng đầu năm ngoái, nhưng ghi nhận mức tăng 4,1% trong thời kỳ từ tháng 7 đến tháng 9.

Trong khi các kinh tế gia cho rằng mức tăng của quý 4 có thể không nhanh đến thế, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nói nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình trong những tuần lễ cuối của năm 2013.

Bà Yellen, 63 tuổi, sẽ là người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang trong lịch sử cả thế kỷ, kế nhiệm ông Ben Bernanke khi nhiệm kỳ 8 năm của ông kết thúc vào cuối tháng 1. Trong tư cách đứng đầu ngân hàng trung ương giám sát nền kinh tế lớn nhất thế giới, các quan điểm của bà có thể đóng một vai trò quan trọng trong giới kinh tế toàn cầu.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Time, bà Yellen nói sự phục hồi của Hoa Kỳ sau cuộc suy thoái nặng vào năm 2008 và 2009 đã “chậm chạp một cách đáng buồn.” Nhưng bà nói Hoa Kỳ đang “đạt được tiến bộ trong việc đem công ăn việc làm trở lại cho dân chúng,” và Quỹ Dự trữ Liên bang hy vọng mức lạm phát của Hoa Kỳ sẽ nhích cao thêm một chút tới mục tiêu 2% của ngân hàng.

Các ý kiến của bà Yellen về tiến bộ của nền kinh tế Hoa Kỳ được nhiều người khác chia sẻ, trong đó có ông James Glassman, kinh tế gia trưởng tại ngân hàng JPMorgan, ngân hàng lớn nhất nưóc. Ông nói với đài VOA rằng ông hy vọng vào lúc các vấn đề kinh tế dịu bớt ở châu Âu và ở Hoa Kỳ, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng tưởng 3,75% hay hơn trong năm nay và thậm chí còn nhanh hơn trong năm tới.

Ông Glassman giải thích: “Suy nghĩ chính là vụ khủng hoảng Âu châu sẽ phai nhạt. Châu Âu có thể không tăng trưởng nhanh như thế, nhưng sẽ khác xa với năm ngoái. Các vấn đề nhà đất ở Hoa Kỳ dường như đã hết. Và khu vực tài chính, đã trì trệ trong nhiều năm qua, dường như bắt đầu ổn định. Vì thế, có rất nhiều lý do để nghĩ rằng 2014 sẽ là một năm tốt hơn, một năm tăng trưởng nhanh hơn.”

Bà Yellen bênh vực chương trình kéo dài của Quỹ Dự trữ Liên bang định mua hàng tỷ đôla chứng khoán để bơm thêm tiền vào nền kinh tế Hoa Kỳ, những khoản mua nay đang tiết giảm dần vào lúc nền kinh tế Hoa Kỳ khá hơn. Bà Yellen nêu ra rằng những người chỉ trích chương trình nói rằng “chương trình chỉ giúp ích cho người giàu,” nhưng bà nói việc mua chứng khoán đã giúp kìm mức lãi suất dài hạn và khuyến khích sự chi tiêu của giới tiêu thụ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG