Đường dẫn truy cập

JP Morgan trả 2,5 tỉ USD dàn xếp vụ lừa đảo Madoff


Ngân hàng lớn nhất của Mỹ JPMorgan Chase đồng ý trả 2,5 tỉ USD tiền phạt cho chính phủ và những thỏa thuận dàn xếp với nạn nhân trong vụ lừa đảo đa cấp của Bernard Madoff, vụ lớn nhất ở Mỹ từ trước tới giờ.

Trong một thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, JPMorgan đồng ý chi trả 1,7 tỉ USD để dàn xếp những khiếu nại nói rằng họ không giám sát chặt những tài khoản của Madoff tại ngân hàng mà ông này sử dụng để thực hiện vụ lừa đảo khiến các nhà đầu tư tiêu tán 17 tỉ USD.

Chính phủ cho biết đây là khoản tiền phạt lớn nhất từ ngân hàng của Mỹ từ trước đến nay và định sẽ giao tiền lại cho các nạn nhân của Madoff.

Ông Madoff 75 tuổi bị bắt hơn 5 năm trước và hiện đang thọ án tù 150 năm. Tuy vậy kể từ đó, nhiều cuộc điều tra và kiện tụng vẫn tiếp diễn để truy ra những hoạt động của ông dùng tiền của các nhà đầu tư mới để trả hết nợ cho những nhà đầu tư cũ, đến khi vụ gian lận đổ bể.

Chính phủ nói "không có nỗ lực có ý nghĩa" nào từ phía ngân hàng để giám sát tài khoản của Madoff, ngay cả sau khi hệ thống máy tính riêng của ngân hàng hai lần nêu nghi ngờ.

Trong vụ dàn xếp với công tố viên, những cáo buộc hình sự nhắm vào JPMorgan được dời lại 2 năm trong khi các khoản thanh toán cho các nạn nhân được thực hiện.

Trong những thỏa thuận dàn xếp khác liên quan tới Madoff, JPMorgan đồng ý trả 350 triệu USD tiền phạt cho cơ quan quản lý ngân hàng Mỹ và 543 triệu USD để giải quyết những khiếu nại tư nhân từ các nhà đầu tư bị mất tiền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG