Đường dẫn truy cập

Nước Mỹ lạnh giá trong 'Gió xoáy Bắc cực'


Nước Mỹ run rẩy dưới thời tiết lạnh kỷ lục
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00
Cư dân ở miền đông và miền nam nước Mỹ đang chống chọi với thời tiết lạnh nguy hiểm sau khi một đợt không khí rét buốt từ Bắc cực tràn vào từ vùng trung tây.

Nhiệt độ lạnh kỷ lục từ nhiều thập niên nay khiến việc đi ra ngoài trở nên nguy hiểm và buộc hàng ngàn trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa.

Nhiệt độ hôm thứ Ba tụt xuống âm 10 độ C ở thủ đô Washington, thành phố New York, Philadelphia và Boston, trong khi nhiệt độ trong gió rét còn thấp hơn nữa.

Cái lạnh khắc nghiệt đã buộc hàng ngàn chuyến bay phải hủy bỏ, gây hư hại những tuyến đường và đường sắt. Dự báo thời tiết nói gần 200 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng gọi là "dòng xoáy bắc cực."

Thời tiết giá lạnh cũng tràn xuống miền cực nam gồm những bang Florida và Texas, thường có nhiệt độ ôn hòa vào mùa thời tiết lạnh.

Nhà chức trách đã quyết định đóng cửa trường học để bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc với cái lạnh khắc nghiệt, có thể làm tê cóng trong vòng vài phút nếu da không được che chắn.

Hôm thứ Hai, cơn lạnh đe dọa tính mạng làm tê liệt phần lớn vùng trung tây của Mỹ. Nhiệt độ xuống mức âm 27 độ C ở thành phố Chicago và âm 29 ở International Falls, bang Minnesota, lạnh hơn cả Nam Cực.

Dự báo thời tiết nói dòng xoáy bắc cực là một khối không khí lạnh dày đặc xoay ngược chiều kim đồng hồ, bị đẩy về phía nam từ nơi nó hay xuất hiện ở miền bắc Canada .

Dự báo nói nhiệt độ bình thường sẽ quay trở lại trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG