Đường dẫn truy cập

Ba thành viên gia đình Mỹ gốc Việt tử vong vì virus Corona trong một tuần


Gia đình họ Ngô bên di ảnh của ba thành viên tử vong vì COVID-19.
Gia đình họ Ngô bên di ảnh của ba thành viên tử vong vì COVID-19.

Ba thành viên gồm cha mẹ và người con gái của một gia đình gốc Việt họ Ngô ở thành phố Worcester, tiểu bang Massachusetts của Mỹ, mới tử vong vì virus Corona chỉ trong vòng một tuần.

Sau ít ngày nhập viện, ông Joseph Ngô Văn Võ, 85 tuổi và vợ, bà Anna Huỳnh Thị Bảy, 82 tuổi, qua đời cách nhau “khoảng tiếng rưỡi” hôm 14/5, theo lời người con trai, anh Dominic Ngô.

Bác sĩ mười mấy người vô kéo hai cái giường lại và hai ông bà nằm kế bên rồi nắm tay rồi qua đời chung với nhau.
Anh Dominic Ngô nói.


Còn người chị gái của anh, Anna Ngô Nguyễn Kim Chi, 50 tuổi, vốn dành toàn thời gian chăm sóc cha mẹ lúc họ còn sống, tử vong sau đó năm ngày.

“Lúc đầu vô [nhập viện], hai người cách hai phòng khác nhau. Khi cha mẹ yếu quá rồi, thì tụi em hỏi thử nhà thương xem có thể để cha mẹ em vô một phòng để cho ông bà gặp mặt lần cuối cùng, nhưng mà nhà thương ít có bao giờ làm được lắm vì mùa dịch mà, đông người bị bệnh”, anh Dominic cho VOA Việt Ngữ biết hôm 27/5.

“Nhưng mà, nhờ ơn Trên sắp xếp thì tụi nó làm được. Bác sĩ mười mấy người vô kéo hai cái giường lại và hai ông bà nằm kế bên rồi nắm tay rồi qua đời chung với nhau”.

Anh cho biết thêm rằng các nhân viên y tế cũng đã “đẩy xe lăn”, đưa chị mình tới “gặp mặt cha mẹ lần cuối”.

Anh nói thêm: “Cha mẹ qua đời thì chị cảm xúc nhiều lắm. Chị ‘broke down’ (suy sụp), không cầm cự, nếu không thì chị có thể vượt qua COVID-19 này”.

Anh kể với VOA Việt Ngữ rằng gia đình mình “không biết” cha mẹ cũng như chị gái “nhiễm bệnh khi nào” cũng như không rõ nguồn gây lây nhiễm cho họ.

Anh cho hay, lúc đầu, gia đình “chỉ nghĩ cha mẹ bị bệnh vì nhiều tuổi” vì họ “không có triệu chứng gì hết”. “Sau khi nhập viện, nhà thương mới gọi về thông báo là cha mẹ em bị nhiễm COVID-19”, anh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOA Việt Ngữ, gia đình họ Ngô từng sống sót khi đi vượt biên sau chiến tranh và được tàu Hà Lan cứu vớt rồi được đưa vào trại tị nạn ở Thái Lan trước khi sang Mỹ.

Hiện gia đình có 10 người con còn sống đang gây quỹ để tiếp tục các hoạt động thiện nguyện ở Việt Nam của cha mẹ mình.

“Cha mẹ của em là một tấm gương. Tụi em đã nhìn thấy cha mẹ em về Việt Nam, đi cho gạo người nghèo, rồi giúp cho giáo sứ này, giáo sứ nọ, giúp cho nhiều cộng đồng ở Việt Nam. Cha mẹ em gom góp được đồng bạc nào là về Việt Nam cho hết”, anh Dominic nói.

Cha mẹ của em là một tấm gương. Tụi em đã nhìn thấy cha mẹ em về Việt Nam, đi cho gạo người nghèo, rồi giúp cho giáo sứ này, giáo sứ nọ, giúp cho nhiều cộng đồng ở Việt Nam. Cha mẹ em gom góp được đồng bạc nào là về Việt Nam cho hết.
Anh Dominic nói.


“Tụi em làm cái ‘fund’ [gây quỹ] để cho cái ‘legacy’ [di sản] của cha mẹ em vẫn tiếp tục”.

Dù buồn vì mất người thân, anh Dominic cho VOA Việt Ngữ biết rằng anh “lúc nào cũng tạ ơn Chúa vì đã sắp xếp và kêu gọi ba linh hồn về cùng Chúa”.

Tới ngày 27/5, con số ca tử vong vì virus Corona ở Hoa Kỳ đã vượt 100 nghìn người, trong khi con số nhiễm là 1,7 triệu.

Hiện chưa rõ là trong số đó có bao nhiêu người gốc Việt, nhưng theo thông tin mà VOA Việt Ngữ đã xác nhận được, có ít nhất 5 trường hợp tử vong vì virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG