Đường dẫn truy cập

COVID-19: Việt Nam đưa hơn 300 người về nước từ thủ đô Mỹ


Một chiếc máy bay Boeing của Vietnam Airlines bay trên bầu trời Washington DC.
Một chiếc máy bay Boeing của Vietnam Airlines bay trên bầu trời Washington DC.

Việt Nam mới thực hiện chuyến bay thẳng thứ hai sang Mỹ, lần này là tới thủ đô Washington DC, để đưa hàng trăm công dân trở về nước, trong bối cảnh số người nhiễm virus Corona ở Hoa Kỳ tăng lên gần 1,5 triệu người và gần 88 nghìn ca tử vong.

Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, chiếc Boeing 787-10 Dreamliner mang số hiệu VN-A879 của Vietnam Airlines, hôm 15/5 đã cất cánh từ phi trường quốc tế Dulles ở ngoại ô thủ đô Washington DC và đáp xuống sân bay Nội Bài tối 16/5. Tin cho hay, toàn bộ hành khách và tổ bay sau đó đã được đưa đi cách ly.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên chuyến bay được cho là “giải cứu” công dân Việt Nam từ Mỹ, nhưng chiếc máy bay mà Vietnam Airlines tiếp nhận tháng Tám năm ngoái có khả năng chuyên chở khoảng 367 hành khách.

Các đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người trên chuyến bay là các du học sinh cũng như các khách du lịch Việt Nam bị kẹt lại ở Mỹ vì virus Corona.

Đây là chuyến bay thứ hai bay thẳng tới Mỹ để đưa người Việt về nước. Chuyến đầu tiên đáp xuống sân bay quốc tế San Francisco ở tiểu bang California, nơi có đông người gốc Việt sinh sống, hôm 7/5.

Trên Twitter, sân bay này viết: “Hôm nay là một ngày lịch sử tại Sân bay Quốc tế San Francisco, khi chúng tôi chào đón chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên của Vietnam Airlines tới Mỹ”.

Tin cho hay, có khoảng một nghìn người Việt Nam ở Mỹ đăng ký trở về nước và hiện chưa rõ Vietnam Airlines có thực hiện tiếp các chuyến bay thẳng tiếp sang Hoa Kỳ nữa hay không.

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với hãng hàng không quốc gia Việt Nam để hỏi về các chuyến bay được coi là “đặc biệt” này cũng như giá vé mà có thông tin đồn đoán nói là "lên tới 2 nghìn đôla Mỹ", nhưng không nhận được phản hồi.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội từng thông báo trên trang Facebook của cơ quan ngoại giao này rằng Vietnam Airlines “sắp xếp hai chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ dành riêng cho công dân Mỹ”.

Hiện chưa rõ có bao nhiều người Mỹ trở về nước trên hai chuyến bay đi “giải cứu” công dân Việt của Vietnam Airlines.

Đầu tháng này, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc điện đàm để trao đổi việc hợp tác xử lý virus Corona.

VOA Express

XS
SM
MD
LG