Đường dẫn truy cập

Ba Lan tìm cách dẫn độ nhà làm phim Roman Polanski sang Mỹ


Nhà làm phim Roman Polanski vào phòng xử án khi ông đến tòa án ở thành phố Krakow, Ba Lan, ngày 25 tháng 2 năm 2015.
Nhà làm phim Roman Polanski vào phòng xử án khi ông đến tòa án ở thành phố Krakow, Ba Lan, ngày 25 tháng 2 năm 2015.

Ba Lan khởi động một tiến trình mới tìm cách dẫn độ nhà làm phim Roman Polanski sang Mỹ, nơi ông bị truy tố tội xâm phạm tính dục trẻ em vào năm 1977.

Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan Zbigniew Ziobro nói rằng ông đề nghị Tòa án Tối cao lật lại phán quyết hồi tháng 10 cấm dẫn độ ông Polanski sang Mỹ.

Ông Ziobro, giới chức đồng thời là trưởng ban công tố của Ba Lan, tranh luận rằng sự nổi tiếng của ông Polanski đã che chắn ánh sáng công lý rọi vào ông.

Luật sư Jan Olszewski của ông Polanski nói rằng họ biết tổng chưởng lý khôi phục nỗ lực dẫn độ ông Polanski, nhưng họ không lo ngại.

Ông Polanski thú nhận năm 1977 có quan hệ tính dục với một bé gái 13 tuổi khi đang quay phim ở Los Angeles do bị tác động bởi rượu champagne và thuốc kích thích.

Ông ở tù 42 ngày theo án tù 90 ngày mà ông bị tuyên phạt theo thỏa thuận nhận tội. Ông đã trốn khỏi Mỹ một năm sau đó và ông tin là thẩm phán xử vụ án của ông có thể lật lại thỏa thuận và giam tù ông nhiều năm.

Mỹ kể từ đó tìm cách mang ông Polanski trở lại để để đưa ra tòa xử.

Năm 2009, ông Polanski bị bắt tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ theo một trát bắt của Mỹ và bị giam tại gia. Ông được thả ra năm 2010 sau khi giới hữu trách Thụy Sĩ quyết định không dẫn độ ông.

Ông Polanski, 83 tuổi, mang song tịch Ba Lan và Pháp, và được nhiều người Ba Lan xem là một nghệ sĩ vĩ đại nhất còn sống. Ông hiện cư ngụ ở Pháp, và thường xuyên về thăm Ba Lan, nơi ông dự định làm một bộ phim mới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG