Đường dẫn truy cập

HRW: Trẻ em Indonesia rủi ro khi làm việc tại các đồn điền thuốc lá


Thuốc lá các loại được bày bán tại một cửa hàng ở Jakarta, Indonesia.
Thuốc lá các loại được bày bán tại một cửa hàng ở Jakarta, Indonesia.

Chóng mặt, nhức đầu, nôn mửa—là những triệu chứng hàng ngàn trẻ em Indonesia phải chịu đựng sau khi làm việc nhiều giờ trên những đồn điền thuốc lá rộng lớn của quốc gia Đông Á này. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Một phúc trình mới được công bố ngày hôm nay có tựa đề Thu hoạch có trong máu của tôi: Lao động trẻ em nguy hiểm trong lãnh vực trồng trọt thuốc lá ở Indonesia. Human Rights Watch phỏng vấn hàng trăm lao động trẻ em, tuổi từ 8 đến 17, làm việc trong 500.000 trang trại thuốc lá của quần đảo này - dù luật lệ Indonesia cấm trẻ em dưới 18 tuổi làm những công việc nguy hại, trong đó có trường hợp làm việc trong những môi trường với các hóa chất độc hại.

Phúc trình cho thấy trẻ em tiếp xúc thuốc lá với tay không, làm cho các em có thể bị nhiễm độc cấp tính chất nicotine thường được gọi là “bệnh thuốc lá xanh”. Bệnh này xảy ra do da hấp thụ trực tiếp chất nicotine.

Human Rights Watch cho biết thêm là trẻ em gặp nhiều nguy cơ hơn nữa khi tiếp xúc với thuốc trừ sâu, gây nên những vấn đề sức khỏe kinh niên như là những vấn đề về hô hấp, ung thư, trầm cảm và tổn hại thần kinh.

Hầu hết thuốc lá của Indonesia được các công ty thuốc lá quốc tế khổng lồ như Philip Morris International có trụ sở tại Mỹ mua bán trên thị trường công khai. Human Rights Watch nói tổ chức này có thể tìm thấy những chứng cớ là các công ty đang tiến hành những bước để ngăn ngừa việc sử dụng lao động trẻ em trong những công ty cung cấp thuốc lá cho họ.

Một phát ngôn viên của Philip Morris nói công ty hiện đang mua phần lớn thuốc lá qua các hợp đồng trực tiếp với nông dân Indonesia. Việc này cho phép công ty trực tiếp nêu vấn đề lao động trẻ em với nông dân.

Thêm vào những nguy cơ lao động trẻ em gặp phải tại các đồn điền thuốc lá, Indonesia cũng đang chứng kiến con số trẻ em hút thuốc lá gia tăng đến mức báo động—gần 4 triệu trẻ em tuổi từ 10 đến 20 trở nên người hút thuốc lá mỗi năm.

Bà Margaret Wurth, một nhà nghiên cứu thuộc Human Rights Watch nói:

“Trẻ em không nên làm những công việc nguy hiểm như tiếp xúc với thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các em. Vấn đề ở đây là trong số các gia đình chúng tôi phỏng vấn, rất ít gia đình nhận được bất cứ sự chỉ dẫn có ích nào về sự nguy hại đối với công việc con em họ gặp phải nên họ không biết gì cả. Đó là lý do tại sao các công ty và chính phủ cần phải cho các gia đình biết những thông tin này để họ có thể bảo vệ con em họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG