Đường dẫn truy cập

Hy Lạp di dời trại tị nạn Idomeni


Cảnh sát Hy Lạp đứng cạnh người tị nạn tại trại Idomeni trên biên giới Hy Lạp-Macedonian, ngày 24/5/2016.
Cảnh sát Hy Lạp đứng cạnh người tị nạn tại trại Idomeni trên biên giới Hy Lạp-Macedonian, ngày 24/5/2016.

Vào sáng sớm ngày hôm nay, nhà chức trách Hy Lạp bắt đầu di dời trại tị nạn không chính thức Idomeni. Có ít nhất 400 nhân viên cảnh sát được đưa vào trại tị nạn, nơi cư ngụ của khoảng 8.400 người. Nhà cầm quyền Hy Lạp đảm bảo không dùng vũ lực để di dời người tị nạn.

Bà Christine Nicolaidu, phát ngôn viên của Tổ chức Di dân Quốc tế IOM tại Hy Lạp nói với Đài VOA là “Cho tới nay, mọi sự đều êm đẹp. Tuy nhiên đúng là có sự hiện diện của một lực lượng lớn cảnh sát chung quanh trại Idomeni để chuẩn bị đối phó với những việc xảy ra trái với mong muốn của nhà cầm quyền.”

Điều khác biệt của lần di dời này so với những lần di dời nhỏ hơn trong những tháng gần đây là nhà cầm quyền Hy Lạp đã xác nhận vị trí của 9 trại chung quanh Thessaloniki để di dân có thể biết chắc họ được di chuyển đến đâu và những trại mới đã được chuẩn bị để chứa họ.

Bà Nikolaidu nói “Và đó là cách thể giúp thuyết phục được họ vì lần trước…các trại không sẵn sàng. Hiện nay tình hình tốt hơn nhiều và người tị nạn biết sẽ đi đến đâu.”

Trại Idomeni là một nơi tạm trú không chính thức trải dài trên con đường đi bộ giữa Macedonia và Hy Lạp. Trại này có lúc chứa đến gần 12.000 khi Macedonia đóng cửa biên giới nước này vào tháng 3 năm nay. Kể từ đó, Hy Lạp đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về vấn đề người tị nạn không nhà, khiến cho nhà cầm quyền phải thúc đẩy những di dân tại Idomeni đến tạm trú tại những trại được thiết lập.

Một số những người này, hầu hết là người tị nạn Syria, Afghanistan và Iran tuân thủ lệnh của nhà cầm quyền với hy vọng những trại chính thức sẽ có được những điều kiện sinh sống tốt hơn. Nhưng nhiều người khác vẫn không muốn rời trại Idomeni vì lo ngại trại mới không tốt hơn hay có thể tệ hơn nữa và việc di dời này sẽ trì hoãn việc tái định cư của họ tại châu Âu.

Bà Nikolaidu nói “Những trại chính thức không hoàn hảo, đó là điều chắc chắn. Nhưng những trại này an toàn hơn và nhà cầm quyền có thể kiểm soát tốt hơn là trại Idomeni vì trại có những lều chính thức, nhân viên an ninh, nhân viên thuộc các tổ chức phi chính phủ…với căn cước rõ ràng để tránh những kẻ chuyển lậu người và tất cả các người khác tiếp cận với người tị nạn và nói dối với họ về việc vượt biên giới. Đây không phải là một tình trạng tuyệt hảo, nhưng chắc chắc là tốt hơn trại cũ.”

Cảnh sát Hy Lạp phát tờ rơi cho một trẻ em tại trại tị nạn Idomeni, yêu cầu người tị nạn rời khỏi nơi này.
Cảnh sát Hy Lạp phát tờ rơi cho một trẻ em tại trại tị nạn Idomeni, yêu cầu người tị nạn rời khỏi nơi này.

Tuy nhiên một số ít di dân tìm cách tị nạn tại Hy Lạp, thay vào đó hy vọng sẽ đến được những nước có nền kinh tế vững mạnh như Đức hay Thụy Điển.

EU chưa cho biết sẽ hỗ trợ tài chánh cho những trại tị nạn mới tại Hy Lạp nhưng đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần là EU biết được vấn đề này.

Bà Nikolaidu nói “EU biết được vấn đề này-nhưng không thể có được nhân viên mong muốn để lo ăn ở cho các trại tị nạn và dĩ nhiên cung cấp dịch vụ định cư, là hai vấn đề trọng yếu trong thủ tục tị nạn.”

Vào tháng Ba một thỏa thuận đã đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU nhằm chặn đứng làn sóng di dân đến Hy Lạp, theo đó những người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ đến những đảo của Hy Lạp sẽ bị trục xuất trở lại Hy Lạp trừ phi họ thành công trong việc đệ đơn xin tị nạn tại Hy Lạp.

Các nhà phân tích nói sự hiện diện của 3 triệu người tị nạn trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ làm cho nước này là nơi tạm trú của đông đảo người tị nạn nhất mà Liên hiệp quốc gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất kể từ Thế Chiến Thứ Hai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG