Đường dẫn truy cập

Ba Lan sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu MiG cho Ukraine


Máy bay chiến đấu MIG-29 của không quân Ba Lan (phía trên cùng).
Máy bay chiến đấu MIG-29 của không quân Ba Lan (phía trên cùng).

Ba Lan sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu do Nga sản xuất cho Ukraine, thông qua NATO, thủ tướng Ba Lan cho biết hôm 9/3. Nhưng ông nói thêm rằng đó là một “quyết định rất nghiêm túc” cần được thực hiện bởi tất cả các thành viên liên minh NATO vì nó ảnh hưởng đến an ninh rộng lớn hơn.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết quyết định về việc liệu có cung cấp máy bay MiG-29 cho Ukraine hay không hiện còn nằm trong tay NATO và Mỹ.

“Ba Lan không phải là một bên trong cuộc chiến này (...) và NATO cũng không phải là một bên trong cuộc chiến này,” ông Morawiecki nói trong chuyến thăm đến Vienna. “Một quyết định nghiêm túc như bàn giao máy bay phải được toàn thể Liên minh Bắc Đại Tây Dương nhất trí và dứt khoát thực hiện.”

Ông Morawiecki cho biết các cuộc đàm phán về chủ đề này vẫn đang tiếp tục.

Ukraine đã kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu. Ba Lan hôm 8/3 phản hồi bằng cách đề nghị chuyển máy bay của mình đến một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức, với kỳ vọng rằng các máy bay sau đó sẽ được bàn giao cho các phi công Ukraine. Lầu Năm Góc phản ứng bằng cách nói rằng họ không biết về kế hoạch mà họ cho là “không thể thực hiện được”.

(Theo AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG