Đường dẫn truy cập

Ba Lan bắt nhân viên tập đoàn TQ Huawei vì cáo buộc gián điệp


Huawei featuring 5G technology at the PT Expo in Beijing, China, Sept. 28, 2018.
Huawei featuring 5G technology at the PT Expo in Beijing, China, Sept. 28, 2018.

Ba Lan vừa bắt giữ một nhân viên Trung Quốc của công ty Huawei và một công dân Ba Lan trong giới kinh doanh mạng vì cáo buộc gián điệp, truyền thông Ba Lan cho biết hôm 11/1. Theo Reuters, sự kiện này càng đào sâu thêm tranh cãi về những chỉ trích của phương Tây đối với tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho rằng công ty Huawei Technologies có liên hệ với chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của công ty này có thể chứa các “cửa hậu” để cho gián điệp Trung Quốc sử dụng.

Không có bằng chứng nào được đưa ra công khai và công ty này nhiều lần phủ nhận những tuyên bố trên. Tuy nhiên, những chỉ trích đã khiến một số nước và công ty phương Tây xem xét việc liệu họ có nên cho phép sử dụng thiết bị của Huawei trên mạng viễn thông hay không, dẫn đến căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh.

Reuters dẫn lại tin từ kênh truyền hình công cộng Ba Lan TVP cho biết các cơ quan bảo mật đã lùng sục các văn phòng địa phương của Huawei, cũng như các văn phòng của công ty viễn thông Orange Polska, được cho biết là nơi công dân Ba Lan trên đang làm việc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói họ “rất quan ngại” về các bản tin, và kêu gọi Ba Lan xử lý vụ việc một cách “công bằng”.

“Chúng tôi nhận thức được tình hình và chúng tôi đang xem xét nó. Chúng tôi không có bình luận nào vào thời điểm này”, Reutes dẫn tuyên bố của công ty Huawei.

“Huawei tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành tại các quốc gia nơi công ty hoạt động, và chúng tôi yêu cầu mọi nhân viên phải tuân thủ luật pháp và các quy định tại các quốc gia nơi họ làm việc”, tuyên bố nói thêm.

Công ty Orange Polska cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan an ninh hôm thứ Ba đã thu thập các tài liệu liên quan đến một nhân viên mà họ không nêu danh tính. Công ty nói thêm rằng họ không biết liệu cuộc điều tra có liên quan đến việc làm của nhân viên này hay không, và họ sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền.

TVP cho biết các cơ quan bảo mật cũng đã lùng sục các văn phòng của cơ quan quản lý viễn thông Ba Lan, Văn phòng Thông tin Điện tử, nhưng cơ quan quản lý bác bỏ thông tin này.

Căng thẳng

Vào tháng 12, nhà chức trách Canada đã bắt giữ Giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei, Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của chính phủ Mỹ trong khuôn khổ một cuộc điều tra về các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt thương mại Mỹ, làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc vào thời điểm mà Washington và Bắc Kinh đang rơi vào cuộc chiến thương mại ngày càng nghiêm trọng.

Quan ngại về an ninh của phương Tây xoay quanh công ty Huawei và công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE, theo Luật Tình báo Quốc gia Trung Quốc. Được phê duyệt vào năm 2017, luật này quy định “các tổ chức và công dân Trung Quốc phải hỗ trợ, hợp tác và cộng tác trong công tác tình báo quốc gia”.

Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc yêu cầu tích hợp các “cửa hậu” vào các thiết bị của họ để cho phép Bắc Kinh truy cập cho mục đích gián điệp hoặc phá hoại. Một số chuyên gia cũng nhìn thấy nguy cơ tình báo Trung Quốc có thể phát triển khả năng biến đổi chức năng các thiết bị của Huawei.

Hôm thứ Tư, Na Uy cho biết họ đang xem xét liệu có nên tham gia cùng các quốc gia phương Tây khác trong việc không sử dụng Huawei trong việc việc xây dựng mạng lưới viễn thông 5G mới của nước này hay không.

“Công dân Trung Quốc là một doanh nhân làm việc trong một công ty điện tử lớn... Còn công dân Ba Lan là một người được biết đến trong giới kinh doanh về mạng”, Reuters dẫn lại lời ông Mac Macjjik, Phó giám đốc Cục An ninh Ba Lan, nói với hãng thông tấn nhà nước PAP.

Hai người bị bắt sẽ bị giam giữ trong ba tháng, PAP dẫn lời người phát ngôn của quan chức trên cho biết.

Theo TVP, công dân Ba Lan bị bắt là cựu nhân viên của cơ quan an ninh nội bộ. Cơ quan này không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG