Đường dẫn truy cập

TQ bắt 13 công dân Canada kể từ khi GĐ tài chính Huawei bị bắt


Bà Mạnh Vãn Châu rời khỏi tòa án ở Vancouver, Canada, hôm 11/12/2018
Bà Mạnh Vãn Châu rời khỏi tòa án ở Vancouver, Canada, hôm 11/12/2018

Canada hôm thứ Năm, 3/1, nói 13 công dân nước này đã bị bắt giam ở Trung Quốc kể từ khi Giám đốc tài chính của Tập đoàn Viễn thông Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, bị bắt hồi tháng trước ở Vancouver theo đề nghị của Hoa Kỳ.

Kể từ đó, “ít nhất” 8 trong số 13 người nêu trên đã được thả, chính phủ Canada cho biết trong một tuyên bố, song không tiết lộ họ có bị buộc tội gì không.

Trước tuyên bố hôm 3/1, thông tin được công bố cho thấy chỉ có 3 công dân Canada đã bị bắt giam. Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đã gia tăng kể từ khi bà Mạnh bị bắt giữ vào ngày 1/12.

Chính phủ Canada đã tuyên bố nhiều lần họ không thấy mối liên hệ rõ ràng nào giữa vụ bắt giữ bà Mạnh, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei, và việc bắt giam các công dân Canada.

Nhưng các nhà ngoại giao phương Tây làm việc tại Bắc Kinh và những người trước đây là các nhà ngoại giao Canada nói họ tin rằng các vụ bắt giam là hành động ăn miếng trả miếng của Trung Quốc.

Bà Mạnh đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh là 10 triệu đô la Canada (tương đương 7,4 triệu đô la Mỹ) vào ngày 11/12 và đang sống tại một trong hai ngôi nhà trị giá hàng triệu đô la của bà giữa lúc bà đang tìm cách tránh bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Nữ giám đốc 46 tuổi này phải đeo thiết bị theo dõi ở cổ chân và phải ở trong nhà từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG