Đường dẫn truy cập

Vụ công dân Canada bị bắt: TQ tố Anh, EU ‘đạo đức giả’


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Hôm 24/12, Trung Quốc cáo buộc Anh và Liên minh châu Âu (EU) ‘đạo đức giả’, khi các nước này lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc giam giữ hai công dân Canada, theo Reuters.

Trung Quốc còn nói rằng các quốc gia Tây phương dùng “tiêu chuẩn kép” khi không đề cập việc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của công ty Huawei bị bắt ở Canada vào ngày 1/12.

Trước đó, hôm 22/12, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho biết rằng Canada sẽ duy trì một chiến dịch cấp cao trong những ngày tới để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước đồng minh, khi nước này tăng áp lực buộc Trung Quốc trả tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ, mà phía Trung Quốc cho rằng đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland.

Ngoại trưởng Freeland đã lên tiếng như vậy một ngày sau khi Hoa Kỳ cùng Canada kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada bị bắt giữ, sau khi chính quyền Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Anh và EU cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Canada.

Hôm 24/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh bày tỏ sự “bất mãn mạnh mẽ và kiên quyết phản đối” các phát biểu của Canada, Hoa Kỳ và những quốc gia khác liên quan đến việc công dân Canada bị giam giữ.

Hai công dân Canada là ông Michael Kovrig, cựu nhà ngoại giao và cố vấn của nhóm chuyên gia tư vấn International Crisis Group -ICG, và doanh nhân Michael Spavor, bị bắt do nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc nên họ “dĩ nhiên” là bị giam giữ, bà Oánh nói.

Bà nói rằng: “Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc.”

Bà cho rằng sự lên tiếng của Anh và EU là “chuyện lạ.”

Nữ phát ngôn viên nói thêm: “Việc này có dính dáng dến Anh và EU không? Khi Canada bắt giữ bất hợp pháp một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty Trung Quốc theo yêu cầu của Hoa Kỳ, sao họ không đả động đến?”.

Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor.
Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor.

Ông Kovrig đồng thời cũng là một người Hungary và do đó cũng là một công dân EU, các nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước.

Bà Oánh nói rằng Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Canada trả tự do cho bà Mạnh và Hoa Kỳ phải rút lại lệnh bắt giữ bà.

Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết rằng trong khi bà Mạnh được tiếp cận đầy đủ với các luật sư và có thể gặp gia đình, thì ông Kovrig lại bị từ chối đại diện pháp lý, không được phép gặp gia đình và bị giới hạn một tháng chỉ được thăm lãnh sự một lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG