Đường dẫn truy cập

Ba hãng tư nhân đề nghị mở lại tìm kiếm máy bay mất tích MH370


Thiết bị Bluedin-21 của Hải quân Mỹ được đưa đến dò tìm đáy biển ở nam Ấn Ðộ dương (ảnh tư liệu ngày 14/4/2014).
Thiết bị Bluedin-21 của Hải quân Mỹ được đưa đến dò tìm đáy biển ở nam Ấn Ðộ dương (ảnh tư liệu ngày 14/4/2014).

Ba công ty tư nhân đề nghị chính phủ Malaysia rằng họ sẽ mở lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines bị mất tích.

Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai hôm thứ Ba 17/10 nói rằng Malaysia nhận được đề nghị của các công ty Ocean Infinity chuyên thám hiểm đáy biển có trụ sở ở Mỹ, Furgo của Hà Lan và một công ty không nêu tên của Malaysia. Ông Lai nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ chưa quyết định mở lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysian Airlines. Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay này trên một diện tích 120.000 kilômét vuông đáy biển ở phía nam của Ấn Ðộ dương, tiêu tốn 160 triệu đôla, đã kết thúc hối tháng 1 mà không có kết quả gì.

Chiếc Boeing 777 biến mất vào ngày 8/3/2014 trong lúc đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, chở theo tất cả 239 người, gồm hành khách và phi hành đoàn. Không một dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy, ngoại trừ ba mảnh vỡ bị sóng biển đánh vào bờ tại ba nơi khác nhau ven Ấn Ðộ dương.

Các nhà điều tra đề nghị di chuyển vị trí tìm kiếm lên hướng bắc trên một khu vực rộng 25.000 kilômét vuông giáp ngay phía bắc khu vực đã được dò tìm. Đề nghị đó không được Malaysia và các nước đối tác trong cuộc tìm kiếm là Australia và Trung Quốc chấp nhận. Họ nói rằng không có bằng chứng thuyết phục nào mới về vị trí chính xác của chiếc máy bay mất tích.

Ông Lai không trả lời cây hỏi của các hãng tin Australia rằng Kuala Lumpur đã gần đi đến chỗ chấp nhận đề nghị cua các công ty tư nhân và sẽ mở lại công cuộc tìm kiếm. Ông nói chưa có quyết định nào được đưa ra cho đến khi vấn đề được thảo luận xong với các đối tác Trung Quốc và Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG