Đường dẫn truy cập

Bà Clinton nói sẽ không ghé thăm Mexico dù được mời


Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong 1 cuộc vận động tranh cử ở Cleveland, Ohio, ngày 5/9/2016.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong 1 cuộc vận động tranh cử ở Cleveland, Ohio, ngày 5/9/2016.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton nói rằng bà sẽ không ghé thăm Mexico trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Đối thủ Đảng Cộng hòa của bà, Donald Trump, tuần trước đã sang Mexico sau khi Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto mời cả hai nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai của Mỹ tới để thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Bà Clinton hôm 6/9 nói với đài ABC News rằng thay vào đó bà hiện giờ đang tập trung nỗ lực vào việc tạo ra công ăn việc làm ở Mỹ. Trước đó trong ngày 5/9, bà gọi cuộc hội đàm của ông Trump với ông Pena Nieto là "một sự kiện quốc tế đáng hổ thẹn," và nói rằng ông Trump không biết nói chuyện với một nguyên thủ quốc gia sao cho hữu hiệu.

Bà Clinton cũng nói với những người ủng hộ ở thành phố Cleveland, bang Ohio rằng chính quyền của bà sẽ đấu tranh cho quyền lợi và phẩm giá của người lao động trong khi bà đả kích thành tích kinh doanh của ông Trump với nhiều vụ phá sản và những cáo buộc ông ta xử tệ với nhân viên của mình. Bà nói "những tuyên bố ngông cuồng, khoác lác" của ông Trump lộ rõ chân tướng khi bị săm soi.

Ông Putin phủ nhận vụ hack xảy ra với ủy ban đảng Dân chủ Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

Sau đó, bà nói với những phóng viên có mặt trên chuyên cơ vận động tranh cử của bà rằng bà hết sức lo ngại về cáo buộc "chính phủ Nga can thiệp vào những cuộc bầu cử của chúng ta."

"Chúng ta sẽ phải coi những mối đe dọa và những vụ tấn công đó là nghiêm túc," bà nói. Bà cũng chỉ trích ông Trump về việc ông "thúc giục những tin tặc của Nga tấn công nhiều hơn." Ông Trump trước đây đã từng công khai kêu gọi tin tặc Nga tìm kiếm những email thất lạc của bà Clinton.

Ông Trump cũng có mặt ở bang Ohio hôm 5/9. Ông gặp gỡ những thành viên công đoàn và quy trách Tổng thống Barack Obama về việc cho phép những công ty Mỹ di dời công ăn việc làm qua Mexico.

Lập trường lúc cứng rắn lúc ôn hòa của ông Trump về vấn đề di trú càng trở nên mập mờ hơn hôm 5/9. Tuần trước ông nói với một đám đông ở bang Arizona rằng người nhập cư không giấy tờ tìm kiếm tư cách hợp pháp ở Mỹ trước tiên sẽ phải quay về nước.

Nhưng hôm 5/9 ông nói với báo giới rằng họ có thể không phải quay về nước, nói rằng ông sẽ không "loại trừ bất cứ khả năng nào." Ông cho biết một quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong tương lai.

Chuyên cơ vận động tranh cử của ông Trump và bà Clinton đều xuất hiện tại sân bay Cleveland cùng lúc hôm 5/9, nhưng hai ứng cử viên không chạm mặt nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà cả hai người đều đến vận động ở bang miền trung tây này vào ngày Lễ Lao động. Ohio là một bang nông nghiệp lẫn công nghiệp, với một số thành phố lớn nằm rải rác khắp bang. Đây cũng là một bang chiến trường trọng yếu, chưa rõ ngả về ứng cử viên nào cho tới ngày bầu cử chính thức.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 44-41% ở Ohio, và 4 điểm trên toàn quốc.

Nỗi lo âu chi phối người ủng hộ trong cuộc bầu cử 2016 (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG