Đường dẫn truy cập

Ông Trump lập lại luận điệu cứng rắn về di dân


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Phoenix, Arizona, 31/8/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Phoenix, Arizona, 31/8/2016.

Ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa Donald Trump khẳng định quan điểm cứng rắn của ông đối với vấn đề di dân bất hợp pháp trong bài diễn văn đọc tại Arizona hôm thứ Tư. Một số đảng viên Cộng hòa trước đó hy vọng ông sẽ dịu giọng hơn trong quan điểm về di dân của ông vốn đã bị giới cử tri thiểu số cho điểm thấp trong các cuộc thăm dò. Nhưng ông đã lập lại quan điểm cương quyết của ông bảo vệ biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Ông Donald Trump đã lập lại quyết tâm cao của ông tập trung vào vấn đề trọng yếu là chấm dứt nhập cư bất hợp pháp vào thời điểm mà một số đảng viên Cộng hòa mong muốn ông dịu giọng hơn về vấn đề này.

Ông nói: "Với những ai hiện đang ở đây bất hợp pháp muốn hợp thức hóa tình trạng di trú, họ chỉ có một con đường và một con đường duy nhất – đó là về lại nước họ và nộp đơn xin tái nhập cảnh, như tất cả mọi người khác. Chúng tôi sẽ chấm dứt cái vòng nhập cư bất hợp pháp rồi được ân xá. Chúng tôi sẽ chấm dứt cái vòng đó."

Ông tiết lộ kế hoạch di dân gồm 10 điểm của ông nhắm mục tiêu chặn đứng tình trạng nhập cư bất hợp pháp và trục xuất các thành phần tội phạm.

Ông lập lại lời hứa kiên quyết rằng Mexico sẽ trả tổn phí xây dựng tường thành dọc theo biên giới phía nam.

Tỷ phú Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đến dự một buổi họp báo ở Mexico City, Mexico, 31/8/2016.
Tỷ phú Donald Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đến dự một buổi họp báo ở Mexico City, Mexico, 31/8/2016.

Luận điệu của ông trong bài phát biểu cứng rắn hơn đáng kể so với vài giờ trước đó sau cuộc họp với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto.

Ứng cử viên tổng thống bên Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton không ngớt chỉ trích tính khí của ông Trump và cảnh báo cử tri về nỗ lực tạo ra hình ảnh hài hòa của ông.

Bà cho biết: "Giờ đây ông Trump cũng đang tìm cách đổi lại hình ảnh của mình. Đừng để bị đánh lừa. Ngạn ngữ Mexico nói rằng kể cho tôi về người đồng hành với bạn, tôi sẽ đoán được bạn là người thế nào. Quý vị biết rõ ông Trump là người thế nào."

Bà Clinton tiếp tục dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc và tại các bang quan trọng. Còn ông Trump đang gặp khó khăn trong việc thu hút thêm cử tri ủng hộ ông ở ngoài khối cử tri Cộng hòa.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Cincinnati, Ohio, 31/8/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại Cincinnati, Ohio, 31/8/2016.

Phân tích gia Stephen Wayne của Đại học Georgetown nhận định:

"Bởi vì ông Trump thu hút được sự ủng hộ của một nhóm bất mãn trong Ðảng Cộng hòa, và nhóm đó không nhất thiết đại diện cho cả nước. Cuộc bầu cử toàn quốc xem như là một cuộc biểu quyết ủng hộ hay chống ông Trump. Ông Trump thắng vòng bầu cử sơ bộ, và ông sẽ thua trong cuộc tổng tuyển cử bởi chính những luận điểm của ông đưa ra ở vòng bầu cử sơ bộ."

Nhưng một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy cuộc đua rất sít sao một phần là vì nhiều cử tri không tín nhiệm bà Clinton.

Giáo sư Jeremy Mayer của Đại học George Mason nhận định:

"Bà Clinton có những lỗi rất lớn. Nếu như Ðảng Cộng hòa đề cử một đảng viên tiêu biểu, không cần phải một người xuất sắc như Ronald Reagan, mà chỉ cần là một chính trị gia trung bình thôi, thì cuộc đua nay có lẽ đã ngang ngửa rồi và bà Clinton có thể ở vào thế nguy hiểm."

Chỉ còn hai tháng nữa là đến cuộc bầu cử toàn quốc, cuộc trắc nghiệm quan trọng sắp tới cho cả hai ứng cử viên là các cuộc tranh luận tổng thống sẽ diễn ra trong tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG