Đường dẫn truy cập

Ghi chú của FBI lại thu hút chú ý tới email của bà Clinton


Tư liệu - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xem điện thoại di động sau khi phát biểu trước Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 12 tháng 3, 2012.
Tư liệu - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xem điện thoại di động sau khi phát biểu trước Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 12 tháng 3, 2012.

Ban vận động tranh cử của bà Clinton và của ông Trump lời qua tiếng lại về chuyện ai mới là người mà người dân Mỹ có thể tin tưởng làm tổng thống, hai ngày sau khi FBI công bố những ghi chú từ cuộc phỏng vấn hồi tháng 7 của họ với bà Hillary Clinton liên quan đến việc bà xử lý email thời còn là bộ trưởng ngoại giao.

"17.448 email không được bàn giao cho tổng thanh tra. Ngoài ra còn có 33.000 email đã bị xóa," người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, Kellyanne Conway, nói trên chương trình This Week của đài ABC. "Hillary Clinton khó có thể được chấp nhận như một ứng cử viên trung thực."

"Hillary đã thúc giục công bố những ghi chú đó và chúng rõ ràng cho thấy tại sao FBI thấy không cần phải tiến hành thêm thủ tục tố tụng hình sự," ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân chủ Tim Kaine nói, cũng trên chương trình This Week. "Mặt khác, ứng cử viên Donald Trump vẫn không chịu công bố hồ sơ khai thuế của ông ta sau khi ông ta đã hứa sẽ làm như vậy."

FBI đã loan báo họ không phát hiện bất cứ hành vi phạm tội nào, nhưng những ghi chú cũng làm nổi rõ những kết luận của cuộc điều tra đã đeo bám bà Clinton suốt nhiều tháng nay.

Hơn hai chục lần bà Clinton nói rằng bà không thể nhớ những chi tiết về thư tín điện tử của bà khi còn làm ngoại trưởng. Trong suốt nhiệm kỳ của bà, bà đã sử dụng một tài khoản email cá nhân để làm việc công. FBI chỉ khôi phục thành công một phần dữ liệu từ một máy chủ riêng tư đã bị xóa sạch.

Theo những ghi chú của FBI, bà Clinton nói bà không hề biết một số email bà nhận được chứa thông tin bảo mật bởi vì bà không biết rằng ký hiệu "C" có nghĩa là "Classified" (bảo mật).

"Một cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, một cựu đệ nhất phu nhân, một ngoại trưởng tại chức phải biết 'C' có nghĩa là gì," bà Conway nói.

FBI cho biết họ không thể bảo đảm rằng những thực thể nước ngoài đã không tiếp cận được tài liệu bảo mật mà bà Clinton đã gửi đi hoặc nhận được lúc bà làm ngoại trưởng đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.

Nhưng ông Kaine lập luận rằng nếu chú trọng vào chuyện dữ liệu nhạy cảm rơi vào tay kẻ xấu thì hành động tồi tệ nhất tính tới nay là việc ông Trump công khai nói rằng Nga nên cố gắng truy tìm những email biến mất của bà Clinton.

FBI công bố 58 trang ghi chú hôm thứ Sáu, hai ngày sau khi chuyến đi của ông Trump tới Mexico và bài phát biểu về vấn đề nhập cư ngay sau đó của ông khơi lên cơn bão truyền thông và bị phe Dân chủ chỉ trích kịch liệt.

Mặc dù hầu hết những cuộc khảo sát ý kiến cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump trên cả nước, song cách biệt đã thu hẹp và đa số người Mỹ đều không có thiện cảm với cả bà Clinton lẫn ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG