Đường dẫn truy cập

Bị định danh là “mối đe dọa an ninh quốc gia”, Huawei kiện Uỷ ban Truyền thông Mỹ


Bên ngoài toà nhà trụ sở của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc.
Bên ngoài toà nhà trụ sở của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei vừa đệ đơn kiện pháp lý đối với việc Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) định danh công ty này là “mối đe dọa an ninh quốc gia” đối với các mạng truyền thông, theo Reuters.

Hồi tháng 6, FCC chính thức định danh công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc là các mối đe dọa an ninh. Việc định danh này đã ngăn các công ty Hoa Kỳ khai thác quỹ chính phủ 8,3 tỷ đô la để mua thiết bị từ các công ty Trung Quốc trên.

Vào tháng 12, FCC bác đơn của Huawei yêu cầu cơ quan này xem xét lại quyết định của mình.

Huawei cho biết trong một bản kiến nghị được đệ trình vào cuối ngày 8/2 lên Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ khu vực 5 rằng lệnh của FCC "vượt quá thẩm quyền theo luật định; vi phạm luật liên bang và Hiến pháp; độc đoán, thất thường và lạm dụng quyền hành".

FCC không bình luận gì về kiến nghị của Huawei.

Vào tháng 12, cơ quan này cũng đã hoàn tất các quy định, yêu cầu các nhà mạng có thiết bị của ZTE hoặc Huawei phải “lấy ra và thay thế” các thiết bị đó. Cơ quan của Mỹ cũng lập ra một chương trình hoàn trả chi phí cho việc này. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 12 đã phê duyệt 1,9 tỷ đôla để tài trợ cho chương trình.

Cũng trong tháng 12, FCC bắt đầu quá trình thu hồi giấy phép hoạt động của China Telecom tại Hoa Kỳ trong lúc thực hiện các bước tiếp theo nhằm trấn áp vai trò của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông Hoa Kỳ.

China Telecom là công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc, đã được ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong gần 20 năm.

Hồi tháng 4, FCC đã cảnh báo rằng họ có thể đóng cửa hoạt động của ba công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát tại Hoa Kỳ, với lý do rủi ro an ninh quốc gia. Danh sách này bao gồm China Telecom Americas, China Unicom Americas, Pacific Networks Corp và công ty con ComNet (USA).

Vào tháng 5 năm 2019, FCC đã bỏ phiếu từ chối một công ty viễn thông nhà nước khác của Trung Quốc, China Mobile, được phép cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ, viện dẫn những rủi ro rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng giấy phép này để thực hiện hoạt động gián điệp chống lại chính phủ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG