Đường dẫn truy cập

Nhân chứng vụ giám đốc tài chính Huawei khai trước tòa Canada


Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) ngày 8/12/2020.
Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) ngày 8/12/2020.

Một tòa án Canada sẽ lấy lời khai một nhân chứng kỹ thuật vào ngày 14/12 về vụ Hoa Kỳ dẫn độ Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) của tập đoàn Huawei của Trung Quốc, theo Reuters.

Nhân chứng sẽ được lấy lời khai qua video từ thành phố Ontario về hệ thống email của lực lượng cảnh sát liên bang theo yêu cầu của các công tố viên.

Bà Mạnh, 48 tuổi, bị bắt tại Sân bay Quốc tế Vancouver vào tháng 12/2018 theo lệnh của Hoa Kỳ. Bà bị buộc tội gian lận ngân hàng trong các giao dịch kinh doanh của công ty Huawei Technologies ở Iran với ngân HSBC, khiến ngân hàng này vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bà Meng Wanzhou
Bà Meng Wanzhou

Tuy nhiên bà phủ nhận mọi cáo buộc và đang đấu tranh để không bị dẫn độ.

Các luật sư của bà lập luận rằng chính quyền Hoa Kỳ và Canada đã phối hợp sử dụng quyền hạn mở rộng của Cơ quan Quản lý Biên giới Canada (CBSA) để thẩm vấn bà Mạnh mà không có mặt của luật sư trước khi bà bị Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) bắt giữ.

Các luật sư của bà cho rằng điều này và các cáo buộc khác về lạm dụng quy trình trong quá trình điều tra và bắt giữ bà sẽ khiến yêu cầu dẫn độ mất hiệu lực.

Các công tố viên nói rằng cuộc điều tra và bắt giữ bà tuân theo các thủ tục tiêu chuẩn và việc dẫn độ sẽ được tiến hành.

Cũng theo Reuters, dư luận quan tâm đến vụ án này sau khi có tin vào đầu tháng này cho biết rằng các công tố viên Hoa Kỳ đang thảo luận một thỏa thuận với các luật sư để bà Mạnh giải quyết các cáo buộc hình sự, báo hiệu khả năng kết thúc một vụ án đã làm căng thẳng quan hệ giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Canada.

VOA Express

XS
SM
MD
LG