Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Little Saigon: ủng hộ Trump rầm rộ, ủng hộ Biden âm thầm


Các cuộc tuần hành ủng hộ ông Trump diễn ra rầm rộ ở vùng Little Saigon
Các cuộc tuần hành ủng hộ ông Trump diễn ra rầm rộ ở vùng Little Saigon

Little Saigon ở Quận Cam, California, ‘thủ đô’ của người Việt tị nạn ở Mỹ, lâu nay vẫn quen thuộc với các hoạt động lên án chính quyền Hà Nội nhưng những ngày này đang dồn hết năng lượng chính trị vào cuộc bầu cử 2020. Ẩn dưới không khí chính trị cuồng nhiệt là sự phân hóa, chia rẽ và thù địch dựa trên niềm tin sâu sắc của mỗi bên vào ứng viên của mình.

Một sáng cuối tuần cuối tháng 10, cũng như nhiều dịp cuối tuần khác, trước cửa Thương xá Phước Lộc Thọ, đám đông chừng trên trăm người Việt với cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ phấp phới tập hợp để ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump. Họ hô to ‘Four more years’ (Bốn năm nữa) và những khẩu hiệu lên án ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ là ‘bán nước’, ‘hèn hạ’, ‘làm nô lệ cho Tàu Cộng’.

Một bà cụ 79 tuổi tên là Trúc Minh bức xúc nói với chúng tôi rằng bà rất ‘đau lòng’ khi con cháu bà không nghe lời bà mà bầu cho ‘Đảng quỳ’, cách bà gọi Đảng Dân chủ, và rằng ‘khi nào chúng nó nếm mùi cộng sản rồi mới thấm thía’.

Đó chỉ là một trong số hàng chục cuộc tập hợp lớn nhỏ trong thời gian qua ở Little Saigon để biểu dương lực lượng cho ông Trump. Trong khi đó, chỉ mới có một cuộc tập hợp để ủng hộ cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Cách đó không xa, tại công viên Mile Square, một nhóm khoảng 10 người đang có một cuộc họp như thường lệ để trao đổi những cách thức vận động cộng đồng người Việt ủng hộ ông Joe Biden. Cuộc họp diễn ra lặng lẽ, yên ắng trái hẳn với bầu không khí cuồng nhiệt, ồn ào trước Thương xá Phước Lộc Thọ.

‘Hết sức phấn khởi’

Ông Ngô Đình Lượng, 51 tuổi, một chủ cửa hàng hoa và đã ghi danh theo Đảng Cộng hòa kể từ khi nhập tịch Mỹ, là một trong những người có lời hiệu triệu đám đông trong cuộc tuần hành đó. Ông Lượng cho biết đây là lần đầu tiên ông tích cực tham gia vận động chính trị như vậy.

Tiếp chúng tôi tại nơi làm việc có xưởng in băng rôn, biểu ngữ ủng hộ Trump mà ông Lượng tự bỏ tiền túi ra làm để phát cho mọi người, ông cho biết sau 5 cuộc tuần hành mà ông là một trong những người tổ chức, số người tham dự ‘ngày càng đông’ và hiện thu hút khoảng 300-500 người.

“Mình có cảm giác rất phấn khởi, mình vui giống như trước kia Đức Giáo hoàng đến Denver và chúng tôi cũng có cảm giác y chang như vậy,” ông Lượng giãi bày với VOA.

Ông Lượng vượt biên đến Mỹ dưới thời cố Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan và trở thành cảm tình viên Cộng hòa do chính sách của ông Reagan cứng rắn với Liên Xô. Ông nói điều làm ông yêu thích ông Trump là ‘ông ấy đã hứa là làm và làm mỗi ngày’.

Tại cửa hàng của mình, ông Lượng đã tự bỏ tiền túi ra in ấn các băng rôn ủng hộ ông Trump và phát miễn phí cho mọi người
Tại cửa hàng của mình, ông Lượng đã tự bỏ tiền túi ra in ấn các băng rôn ủng hộ ông Trump và phát miễn phí cho mọi người

Theo lời ông thì trong nhà các anh chị em của ông ‘đều đi ủng hộ ông Trump rất là cuồng nhiệt’. “Những ai nói hay về ông Trump chúng tôi thích nghe lắm,” ông nói và cho biết thêm là xung quanh ông ‘không thấy ai ủng hộ ông Joe Biden’.

Ông Lượng ca ngợi việc ông Trump đánh thuế vào hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc mà ông cho rằng ‘giúp đem việc làm trở lại Mỹ’ và ‘làm nước Mỹ trở lại rất nhiều’. Trong khi đó ông than phiền Đảng Dân chủ đặt ra các luật lệ bảo vệ môi trường khắt khe, như đánh thuế vào túi nylon hay tăng thuế xăng, là ‘gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp’.

“Tôi chưa thấy vấn đề gì mà ông Trump chưa làm được,” ông Lượng, người bác bỏ việc mình ‘cuồng Trump’, nói. “Ngay cả dịch Covid-19 nếu không có tổng thống giỏi như ông Trump thì nước Mỹ đã tan nát như nước Ý vì ông ấy đã nhanh lẹ, kịp thời giao cho các hãng xưởng làm máy trợ thở, khẩu trang.”

‘Phân hóa tàn khốc’

Tại buổi họp của nhóm vận động cho ông Biden ở công viên Mile Square, ông Tạ Trung, vốn từng là kỹ sư làm việc trong ngành quốc phòng, không gian Mỹ và hiện đã nghỉ hưu, giải thích lý do ông ủng hộ Đảng Dân chủ là ‘chế độ Trump đã đẩy nước Mỹ đến mức phân hóa và chia rẽ chưa từng thấy’.

“Ngay cả trong cộng đồng người Việt trước đây không có xảy ra như vậy, nhưng bây giờ đã có sự phân hóa phải nói là rất tàn khốc giữa những người Cộng hòa và Dân chủ,” ông Trung nói.

Những thành viên hội người Việt ủng hộ ông Biden đang bàn bạc cách thức vận động. Tất cả họ đều đeo khẩu trang
Những thành viên hội người Việt ủng hộ ông Biden đang bàn bạc cách thức vận động. Tất cả họ đều đeo khẩu trang

Theo giải thích của ông thì nước Mỹ chia rẽ như vậy là ‘có sự khuyến khích của ông Trump bằng cách hành xử của ông ta’.

“Chúng tôi nghĩ rằng chỉ có ông Joe Biden đã nói rằng ông sẽ là tổng thống không chỉ của Đảng Dân chủ mà là của tất cả người dân Mỹ nên chúng tôi ủng hộ ông,” ông nói thêm.

Ông Tạ Trung hiện là chủ tịch Hội người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Biden vốn ra mắt vào ngày 3/9 với 500 người trên toàn nước Mỹ.

Theo lời ông thì vùng Little Saigon cách nay 20 năm ‘có đến 90% dân gốc Việt theo Cộng hòa, chỉ có 10% thành phần thầm lặng là theo Dân chủ’. Nhưng sau thời gian vận động tỷ lệ này hiện nay ‘đã là 60-40%’, ông nói.

Ông cho biết hiện con số thành viên hội của ông ‘đã lên đến hàng ngàn’, trong đó chủ yếu là giáo sư đại học, bác sỹ, kỹ sư, luật sư, kiến trúc sư, cựu quân nhân Việt Nam Cộng hòa và rất đông ‘các em trẻ có bằng đại học’ và ‘thành công trong sự nghiệp’.

“Bên cạnh đó cũng có những người lớn tuổi sau một thời gian đã nhận thức được những chính sách của Đảng Dân chủ như Medicare, an sinh xã hội mới giúp ích cho họ chứ không phải Đảng Cộng hòa vốn không bao giờ quan tâm đến những người thấp cổ bé họng như họ,” ông cho biết thêm.

Trong khi ông Lượng biết ơn Tổng thống Ronald Reagan, ông Trung lại nói những người tị nạn như ông đến Mỹ chỉ có hai bàn tay trắng chỉ nhờ các chương trình giúp đỡ người tị nạn của Đảng Dân chủ mà họ mới được học hành thành tài như ngày nay.

‘Không sợ lép vế’

Hội của ông Trung vừa tổ chức một cuộc tập hợp ủng hộ ông Joe Biden trên toàn nước Mỹ nhưng riêng tại Little Saigon cuộc tuần hành đã xảy ra sự cố. Theo lời kể của một người tham gia thì những ủng hộ viên của ông Trump đã tấn công họ bằng ngôn từ nặng nề.

“Chính là những người lớn tuổi đã chửi rủa chúng tôi bằng những danh từ rất thậm tệ. Họ còn giơ mặt họ không đeo khẩu trang vào anh em chúng tôi rất là nguy hiểm,” ông Trung kể và cho biết sau đó ông đã quyết định hủy các cuộc tuần hành tiếp theo ở miền Nam California và ‘không muốn tạo sự căng thẳng’.

“Họ có quyền ủng hộ ông Donald Trump thì chúng tôi cũng có quyền ủng hộ ông Joe Biden trong tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau,” ông Trung bức xúc và lên án những người ủng hộ ông Trump là ‘vô cùng ồn ào và hung hăng’. “Để lớp trẻ nhìn thấy họ thất vọng vô cùng về những người cha chú,” ông nói.

Biểu ngữ ủng hộ ứng cử viên Joe Biden là hình ảnh hiếm hoi ở Little Saigon
Biểu ngữ ủng hộ ứng cử viên Joe Biden là hình ảnh hiếm hoi ở Little Saigon

Mặc dù không còn tuần hành rầm rộ như phe ủng hộ ông Trump nữa, nhưng ông Trung nói rằng phe Dân chủ của ông đã ‘tạo được hình ảnh rất tốt trong lòng công chúng’ và ‘không sợ bị lép vế’.

“Nếu chúng tôi chứng tỏ được mình là có trí thức, có trình độ đàng hoàng, ôn hòa, có căn bản chính trị thì chúng tôi nghĩ rằng mình không cần phải ồn ào lên tiếng. Nếu ồn ào lên tiếng mà tạo những hình ảnh xấu xa như vậy thì sẽ bị hiệu ứng ngược,” ông phân tích.

Ông cho biết những người gốc Việt theo Dân chủ ở vùng Little Saigon cho đến giờ ‘vẫn còn cảm giác rất sợ’ và không muốn công khai mình theo Đảng Dân chủ và bản thân ông là một trong những người Dân chủ đầu tiên ‘đường đường chính chính công khai’.

Theo lời vị cựu kỹ sư này thì các bạn trẻ tham gia trong hội của ông có than phiền với ông về hố sâu ngăn cách với cha mẹ. Theo như ông giải thích thì các bạn trẻ khi muốn tranh luận đã ‘nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ’ nên không chấp nhận cách suy nghĩ áp đặt, cảm tính, phi logic của cha mẹ. “Các bậc phụ huynh muốn thuyết phục được con cái của mình phải có lập luận, dữ liệu khoa học vì các em bây giờ giỏi lắm,” ông khuyên.

Có những gia đình người cha và người con vì bất đồng quan điểm chính trị mà không ngồi ăn cùng nhau nữa, theo lời ông Trung, đến nỗi một số bạn trẻ dù còn đi học phải dọn ra ở riêng. “Người con thì cho rằng cha mình cuồng tín còn người cha nói con mình có đầu óc cộng sản,” ông cho biết.

‘Trump hủy diệt đất nước’

Trước những lập luận của những người ủng hộ ông Trump rằng ông Joe Biden và Đảng Dân chủ là ‘cộng sản’ và ‘tay sai cho Trung Quốc’, ông Trung phản bác hoàn toàn.

“Tôi là nhà khoa học, tôi phải dựa vào thực tế, vào bằng chứng chứ không phải cảm tính,” ông diễn giải.

Ông cho rằng chính Đảng Cộng hòa dưới thời của Tổng thống Richard Nixon và Ngoại trưởng Henry Kissinger mới là ‘người bỏ rơi Việt Nam Cộng hòa cho cộng sản’.

“Hãy nhìn vào công việc kinh doanh, tài khoản của ông ta ở Trung Quốc,” ông phản bác lập luận Trump ‘đánh Trung Quốc’. “Đánh Trung Quốc hay không là chính sách của nước Mỹ chứ không phải chỉ ông Trump mới đánh được mà các tổng thống khác không làm được vì đó là quyền lợi nước Mỹ.”

Còn về việc ông Biden không cho người tị nạn Việt vào Mỹ, ông Trung nói ‘hoàn toàn là bịa đặt để tuyên truyền’. “Chính ông Biden và những người đồng nhiệm đã đưa ra dự luật giúp 183 ngàn người tị nạn vào Mỹ vào có những đạo luật giúp người tị nạn có đời sống tiêu chuẩn của dân tị nạn,” ông làm rõ.

Trong đại dịch Covid-19, ông Trung lên án ông Trump là ‘vô trách nhiệm’ vì ‘nếu ông ấy xem trọng vấn đề này thì chúng ta có thể có thêm 40-50 ngàn người Mỹ không phải chết theo số liệu của Đại học John Hopkins’.

Ông cũng than phiền ông Trump đã làm đánh mất vị thế nước Mỹ khi xa lánh các đồng minh trong khi lại ‘gần gũi với kẻ thù của nước Mỹ như Kim Jong Un và đặc biệt khúm núm trước Tổng thống Nga Vladimir Putin’.

Trên hồ sơ kinh tế, ông Trung cho rằng Tổng thống Trump ‘đã thừa hưởng nền kinh tế đang lên từ thời Obama’ và việc cắt giảm thuế của ông chỉ có lợi cho những thành phần đại tỉ phú như ông Trump và bạn bè ông khiến cho ‘thâm hụt ngân sách ngày càng cao’

‘Dân chủ là cộng sản’

Chúng tôi mang những lập luận của ông Tạ Trung đến gặp ông Đặng Văn Âu, 80 tuổi, một cựu phi công của quân lực Việt Nam Cộng hòa, người đã đứng ra thành lập hội người Mỹ gốc Việt ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Trong căn nhà có treo nhiều hình ảnh của ông Trump cùng gia đình, ông Âu cho biết trong thời gian qua ông đã tích cực viết nhiều bài nói về cái hay, cái tốt của ông Trump, bỏ tiền túi thuê người làm các chương trình tung lên Youtube và đã tổ chức được 10 cuộc tuần hành ủng hộ ông Trump.

Ông Đặng Văn Âu ngày nào cũng miệt mài viết bài biện luận cho ông Trump để đăng lên mạng với hy vọng thuyết phục thêm nhiều cử tri
Ông Đặng Văn Âu ngày nào cũng miệt mài viết bài biện luận cho ông Trump để đăng lên mạng với hy vọng thuyết phục thêm nhiều cử tri

Ông lập luận rằng ‘Đảng Dân chủ bán nước cho Trung Quốc vì ông Biden đã tuyên bố rõ ràng rằng Trung Quốc là đối tác của Mỹ và sự phát triển của Trung Quốc phù hợp cho sự phát triển của Mỹ’.

“Đảng Dân chủ bắt chước cộng sản ở chỗ mị dân. Họ đưa ra những chương trình xã hội rất tốt đẹp nhưng phải lấy tiền ở đâu ra,” ông Âu nói thêm.

“Với hiểu biết thông thường của một người đã mất nước vào tay cộng sản thì tôi thấy con đường Đảng Dân chủ đi là tai họa cho nước Mỹ. Không có quốc gia nào xóa bỏ ngân sách cảnh sát. Không có quốc gia nào mở cửa biên giới cho những thành phần bất hảo vào Mỹ mà được hưởng những quyền lợi như y tế, gia cư, thực phẩm,” ông bức xúc.

Ông Âu cho biết ông chưa bao giờ đứng ra vận động cho một ai cả nhưng vì trong thời gian ông ‘quá bức xức vì các đài truyền thông của người Việt ở đây toàn là chửi Trump’.

“Có khi 1-2 giờ sáng tôi ngồi dậy viết bài,” ông nói. “Giá như tôi có đài phát thanh truyền hình riêng tôi sẽ lên đó cổ động đồng bào hàng đêm.”

Hội ủng hộ ông Trump mà ông lập ra ‘tập hợp những người cùng chung chí hướng hoạt động cho đến ngày bầu cử và chỉ có mục đích là vận động mọi người bầu cho ông Trump đắc cử nhiệm kỳ hai mà thôi’, ông cho biết.

Mỗi tuần hội của ông họp trực tiếp một lần, ông nói. Chiến thuật của hội, theo lời ông, là ‘đưa ra lập luận ủng hộ ông Trump để thuyết phục mọi người, làm thành vết dầu loang từ người này đến người kia’.

“Có những chị em hoạt động rất hăng say, theo dõi tin tức của hai đảng trên đài rồi trong cuộc họp đem ra nói cho các anh em biết là nên đem lập luận này đi thuyết phục quần chúng.”

Còn về các cuộc tuần hành, ông Âu cho biết là ‘ngày càng đông người tham gia’ và dù đã 80 tuổi ông vẫn đích thân lái xe chở người đi tuần hành. “Mỗi lần tuần hành xe hơi là cờ quạt ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn ngập cả đường phố,” ông nói.

Mỗi cuối tuần, các ủng hộ viên của ông Trump đều đem cờ xí ra tuần hành kêu gọi ủng hộ ông trước khu Thương xá Phước Lộc Thọ
Mỗi cuối tuần, các ủng hộ viên của ông Trump đều đem cờ xí ra tuần hành kêu gọi ủng hộ ông trước khu Thương xá Phước Lộc Thọ

Ông nhắc đến một cuộc tuần hành ròng rã từ Bắc kéo về Nam California rồi ‘kéo thêm một số người ủng hộ ở Nam California làm một cuộc hành trình dài từ California sang tận thủ đô Washington D.C’

“Trong lịch sử Hoa Kỳ chưa từng có vị tổng thống nào được ủng hộ nhiều như thế,” ông Âu bình luận.

‘Ủng hộ Trump để chống Cộng’

Ông Âu nói rằng do ông là ‘chiến sỹ chống Cộng quyết liệt’ nên ông thấy cần phải bầu cho ông Donald Trump.

“Bây giờ dù tất cả người Việt tị nạn cộng sản trên khắp thế giới đoàn kết với nhau thì cũng không có khả năng lật đổ cộng sản được. Chỉ có Hoa Kỳ vì sự sống còn của mình họ sẽ kết hợp với Âu châu, Ấn Độ, Nhật, Úc bao vây Trung Quốc làm cho họ chết đói và tan rã bởi vi Trung Quốc sống dựa vào sản xuất và xuất khẩu,” ông phân tích.

“Một khi cộng sản Trung Quốc tiêu thì Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tiêu,” ông cho biết và do đó ông sẽ bầu cho ai làm nước Mỹ giàu mạnh vì khi đó mới đương đầu Trung Quốc được.

Ông Âu cũng mạnh mẽ biện hộ cho những chỉ trích nhằm vào ông Trump: “Ông Trump nói dối có hại gì cho nước Mỹ?”

“Chuyện đạo đức không quan trọng vì đâu có ai hoàn hảo,” ông Âu lập luận. “Một người có đạo đức như Jimmy Carter nhưng tài lãnh đạo đất nước không có thì có cũng như không.”

Ông nói việc ông Trump có tài khoản ở Trung Quốc ‘là điều bình thường ở một doanh nhân có tài khoản khắp thế giới’.

“Trong 4 năm cầm quyền, ông Trump đã làm nhiều hơn tất cả các tổng thống khác thì tại sao lại không bầu ông nữa,” ông Âu lập luận.

Ông không đồng ý với ông Trung là ‘người tị nạn Việt Nam phải biết ơn Đảng Dân chủ’ vì ‘nếu Đảng Dân chủ đi theo con đường của cộng sản thì tôi có phải mang ơn và quý trọng nữa không?’

‘Dùng lý lẽ thuyết phục’

Ông Âu nói ông không chủ trương dùng bạo lực tấn công những người bên phe Dân chủ vì trong xã hội dân chủ ‘phải dùng lý lẽ và khả năng thuyết phục dựa trên những thành quả ông Trump đã làm cho nước Mỹ.

Bà Trúc Minh, 79 tuổi, cũng như nhiều người Việt lớn tuổi ở Quận Cam, rất phiền lòng vì con cháu ủng hộ ông Joe Biden
Bà Trúc Minh, 79 tuổi, cũng như nhiều người Việt lớn tuổi ở Quận Cam, rất phiền lòng vì con cháu ủng hộ ông Joe Biden

Tuy nhiên, ông cũng than phiền về việc trong gia đình người anh của ông có người con ‘cứ nhắm mắt đi theo Đảng Dân chủ’.

“Thật đau đớn cho những người qua đây theo diện HO, họ chống Cộng, bị tù bị đày, đem con qua đây, nuôi con ăn học, phải lo đi làm để nuôi con mà con vô trường đại học của Mỹ là đi theo Đảng Dân chủ hết,” ông than thở.

Ông nói những trường hợp như vậy thì ‘cha mẹ cũng phải chịu vì không thể thay đổi được con em họ. “Bọn trẻ ỷ là có bằng cấp, tiếng Anh giỏi nên nghĩ rằng họ thông minh hơn bố mẹ nhưng họ quên rằng họ có ngày hôm nay là đứng trên vai ai?”

Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump, ông Âu vẫn tin chắc chắn rằng ‘ông Trump sẽ thắng’.

Ông dẫn ra việc hồi năm 2016 ông Trump ở thế yếu mà vẫn thắng cử và khẳng định rằng ‘ý dân là ý Trời’.

“Tôi tin là ông Trump sẽ thắng vì ông ấy là người được Chúa định để cứu nước Mỹ và ông ấy đã nói cái gì thì làm hơn điều ông nói thì làm sao người dân không tin cho được,” ông diễn giải.

‘Bất bình vì sự dối trá’

Là người thường xuyên sinh hoạt với giới trẻ, ông Nguyễn Thế Ngọc, 87 tuổi, một cựu giáo viên Toán dưới thời Việt Nam Cộng hòa, cho biết ông vốn là người theo Cộng hòa nhưng trong kỳ bầu cử lần này ông quyết định ngả theo Dân chủ để bầu cho ông Biden vì thấy phe Cộng hòa gốc Việt ‘toàn tuyên truyền dối trá’.

“Ở đây (Little Saigon) người nào mà nói không bầu cho ông Trump là bị hành hung, chửi bới và làm những chuyện kỳ khôi lắm,” ông Ngọc cho biết. “Do đó tôi muốn cất lên tiếng nói của mình chống lại sự cuồng tín.”

Các cuộc tuần hành của những người Việt ủng hộ Biden thường gặp phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ ông Trump
Các cuộc tuần hành của những người Việt ủng hộ Biden thường gặp phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ ông Trump

Ông cũng lên án những người ủng hộ ông Trump “bóp méo sự thật.” “Chính sách của Đảng Dân chủ toàn là có lợi cho người tị nạn, từ ưu đãi nhà ở, học hành, y tế - cái đó được công bố công khai trong hồ sơ lưu trữ của Quốc hội.” ông cho biết.

“Tại sao lại nói sai sự thật? Chẳng thà nói rằng mình không thích bầu cho ông Biden,” ông phân tích. “Làm như vậy là có tội với những người đã cưu mang, giúp đỡ mình.”

“Ở đây nhiều người cứ chụp mũ ông Biden là kỳ thị người tị nạn, chửi bới ổng, chửi bới ông Obama là Mỹ đen này kia nọ. Tôi không đồng ý chuyện đó. Người ta làm sai điểm nào thì mình vạch ra chứ không phải nhằm màu da người ta mà chửi.”

Khi được hỏi liệu có sợ hay không khi đối đầu với đám đông cuồng nhiệt ủng hộ ông Trump, ông Ngọc nói ông ‘không sợ vì ở Mỹ còn có luật pháp’.

Theo lời ông thì ông học theo người Mỹ là ‘tôn trọng sự thật’ và ‘tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người khác nhưng không được nói dối, không được chụp mũ’.

Ông lập luận là nếu nói cái gì Cộng hòa cũng đúng thì không công bằng với Đảng Dân chủ. “Cái gì ông Trump không đúng thì mình phải nói. Tại sao cái gì cũng nhất định là ông Trump đúng?” ông đặt vấn đề.

Ông Ngọc chỉ ra những sai lầm của ông Trump như ‘nói láo là Covid-19 là trò lường gạt’, ‘tấn công Tiến sỹ Anthony Fauci’, ‘tổ chức sự kiện siêu lây lan virus ở Nhà Trắng’.

“Nước Mỹ dồn sức vô chữa trị cho nhà ông Trump thì dĩ nhiên ông mới hết bệnh còn người dân thì vẫn chết như rạ,” ông bức xúc.

‘Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ’

Tổng thống Trump luôn coi vấn đề kinh tế là lá bài chủ giúp ông tái đắc cử. Cô Phạm Nguyễn Đan Thư, một giáo viên 24 tuổi, cho biết do cô quan tâm đến vấn đề kinh tế nên sẽ bầu cho ông Trump.

“Tôi sẽ mở cơ sở kinh doanh riêng nên sẽ ủng hộ Đảng Cộng hòa vì tôi thích chương trình kinh tế của họ,” cô giải thích.

Cô Phạm Nguyễn Đan Thư tin ông Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tốt hơn ông Biden
Cô Phạm Nguyễn Đan Thư tin ông Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tốt hơn ông Biden

Theo quan sát của cô thì kinh tế Mỹ trước khi có Covid-19 là ‘đang đi lên’ vì ‘không có nhiều người thất nghiệp’.

Cô cho biết mặc dù ngả theo Đảng Cộng hòa nhưng tùy theo vấn đề mà cô có lập trường tự do hay bảo thủ, chẳng hạn cô ủng hộ quyền phá thai nhưng không đồng ý với chính sách phúc lợi xã hội hào phóng của Đảng Dân chủ vì bản thân cô ‘đóng thuế thu nhập cao’.

Vốn từng là một di dân, cô Thư nói lúc đầu cô ‘có cảm thông với những người vượt biên vào Mỹ bằng đường bộ’ nhưng dần dần cô đi theo lập trường của Đảng Cộng hòa về di dân vì ‘họ đem vào Mỹ những điều không tốt’.

Cô cho biết khi còn đi học ở trường thì nghe bạn bè xung quanh nói chuyện với nhau, cô đã ủng hộ Đảng Dân chủ vì những câu chuyện về ông Barack Obama và bà Michelle Obama tạo nhiều cảm hứng cho giới trẻ.

Nhưng do gia đình cô đã từng trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ vào năm 2008 nên cô rất không mong muốn kinh tế nước Mỹ đi xuống.

Hiện tại vùng cô đi làm ở San Jose, San Francisco đa số mọi người đều có tư tưởng tự do, cô cho biết, nên cô ‘cảm thấy áp lực nếu công khai cô là người ủng hộ ông Trump’. “Tôi sẽ mất bạn bè,” cô nói.

“Tôi sẽ giấu lập trường của mình mà chỉ thể hiện khi đi bỏ phiếu,” cô nói thêm.

Theo nhận định của cô thì ông Joe Biden ‘hơi yếu’ vì ‘ông ấy tranh cử dựa trên một chiến dịch tình cảm như cảm thông với các nạn nhân Covid-19, hay những người biểu tình Black Lives Matter’.

Niềm tin chiến thắng

Trái với chị Thư, cô Nguyễn Minh Hà, một thành viên tích cực trong hội của ông Tạ Trung, khen ngợi ‘ông Biden quan tâm đến mọi người dân’ – điều này trái ngược với ông Trump ‘vốn chỉ quan tâm đến bản thân ông ấy’.

“Ông Trump đã nói dịch Covid-19 là vậy đó nên ráng phải chịu (it is what it is). Chúng tôi thấy vậy là không có nhân tính vì ông ấy không quan tâm đến chúng tôi thì làm sao làm lãnh đạo của chúng tôi được?” cô đặt vấn đề.

Cô Nguyễn Minh Hà tràn đầy tin tưởng ông Joe Biden sẽ chiến thắng trước ông Donald Trump
Cô Nguyễn Minh Hà tràn đầy tin tưởng ông Joe Biden sẽ chiến thắng trước ông Donald Trump

Cô Hà, người từng làm tư vấn về dịch vụ dân sinh, cho biết giờ đây cô tích cực lên mạng xã hội tranh luận với những người ủng hộ ông Trump cho dù ‘có bị chụp mũ, lăng mạ’ vì cô ‘hy vọng những người trung lập sẽ nhận ra sự thật’.

Hầu hết các thành viên trong hội của ông Trung mà VOA tiếp xúc đều bày tỏ bức xúc về việc họ bị chụp mũ là cộng sản. Họ cho biết họ là những người đã có chồng bị tù tội trong nhà tù cộng sản suýt chết, hoặc có thân nhân chết trên chiến trường Việt Nam nên ‘họ là những người chống Cộng quyết liệt và không thể nào thân Tàu được hết’.

Cô Hà dẫn ra trường hợp ‘lạ đời’ là một người em được anh trai bảo lãnh qua Mỹ đòi ‘đuổi anh về Việt Nam’ vì dám ủng hộ Joe Biden mà không ủng hộ ông Trump như người em.

Ông Tạ Trung nói sau ngày bầu cử này dù kết quả như thế nào thì ông hy vọng người Việt ở hai phía sẽ ngồi lại với nhau để hàn gắn quan hệ ‘vì lợi ích chung của người Việt trên đất Mỹ’.

Cô MInh Hà và bạn bè vừa làm một video clip ‘50 Phụ nữ chống Trump’ tung lên mạng và ‘rất được ủng hộ’, cô Hà cho biết. Họ cũng sáng tác bài hát cổ động ‘Hãy bầu cho Biden’ bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và đang chuẩn bị sáng tác một bài hát ‘ăn mừng chiến thắng’ của ông Joe Biden.

Về phần mình, ông Đặng Văn Âu cho biết ông đã đặt một bữa tiệc tại nhà hàng vào ngày 8/11 để ‘ăn mừng ông Donald Trump tái đắc cử’. Theo lời ông thì 25 bàn tiệc với 250 người tham dự ‘đã hết sạch vé’. Ông Âu khẳng định rằng ‘sẽ không có rủi ro’ vì ‘ông Trump chắc chắn sẽ thắng’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG