Đường dẫn truy cập

TT Trump cảnh báo đời sống Mỹ dưới thời Biden sẽ giống ngày tận thế


Ông Donald Trump tổ chức mít tinh vận động cử tri ở sân bay Phoenix Goodyear, Arizona, 28/10/2020
Ông Donald Trump tổ chức mít tinh vận động cử tri ở sân bay Phoenix Goodyear, Arizona, 28/10/2020

Các vùng ngoại ô sẽ không còn là vùng ngoại ô nữa, nền kinh tế sẽ chìm vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay và các sở cảnh sát sẽ không còn tồn tại. Ngay cả những người lớn tuổi của Mỹ cũng sẽ phải tìm cách sống không có máy sưởi, điều hòa không khí hoặc điện.

Đây là viễn cảnh về đời sống Mỹ mà Tổng thống Donald Trump nêu ra, ông cho rằng đó sẽ là hậu quả thảm khốc của việc chuyển giao Nhà Trắng cho ông Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

“Ông ấy sẽ làm quý vị chết chìm trong các quy định, sẽ giải tán các sở cảnh sát của quý vị, xóa nhòa biên giới của chúng ta, tịch thu súng của quý vị, chấm dứt tự do tôn giáo, phá hủy các vùng ngoại ô của quý vị”, ông Trump nói trong một trong nhiều tuyên bố về ông Biden vào những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

Ông Trump thường đưa ra cảnh báo về số phận của vùng ngoại ô khi ông quảng bá cho quyết định của chính ông về việc chấm dứt các quy định cấp liên bang chi phối việc bố trí nhà ở giá rẻ ở các vùng ngoại ô.

Ông Trump sử dụng nỗi sợ hãi - đặc biệt là nỗi sợ hãi về người nhập cư - làm một chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông. Giờ đây, ông đang trình bày cho các cử tri thấy một danh sách những lý do để lo sợ một nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, nhưng phần lớn các lý do này đều không có nhiều căn cứ.

“Cuộc bầu cử này là sự lựa chọn giữa TRUMP-PHỤC HỒI, hoặc BIDEN-SUY THOÁI”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, lặp lại những gì ông nói với những người ủng hộ tại các cuộc mít tinh. “Đó là sự lựa chọn giữa TRUMP-PHÁT TRIỂN BÙNG NỔ, hoặc BIDEN-PHONG TỎA. Đó là sự lựa chọn giữa kế hoạch Diệt vi rút của chúng tôi - hay kế hoạch tiêu diệt Giấc mơ Mỹ của ông Biden!”

Ông Trump đã chỉ trích ông Biden vì nói rằng ông ấy nghe theo các nhà khoa học. Tổng thống nói thêm rằng đảng Dân chủ sẽ đóng cửa nước Mỹ.

Trên thực tế, ông Biden chưa nói liệu ông có tán thành việc đóng cửa nền kinh tế quốc gia trên quy mô lớn hay không, nếu mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, giống như phần lớn nước Mỹ đã thực hiện hồi tháng 3.

“Nếu quý vị bỏ phiếu cho ông Biden, điều đó có nghĩa là trẻ nhỏ không đến trường, không có lễ tốt nghiệp, không có đám cưới, không có Lễ tạ ơn, không có Giáng sinh và không có ngày 4/7”, ông Trump nói tại một cuộc mít tinh hôm thứ Tư 28/10 ở Goodyear, Arizona. "Nếu không làm như vậy, quý vị có một cuộc sống tuyệt vời".

Kathleen Hall Jamieson, giám đốc Trung tâm Chính sách Công Annenberg tại Đại học Pennsylvania, cho biết cách hùng biện của ông Trump có hiệu quả với những người vốn đã sẵn sàng tin những điều như vậy về ông Biden. Nhưng theo lời bà, đối với một người không thuộc kiểu như vậy, các phát ngôn như nêu trên là "dấu hiệu về sự tuyệt vọng."

Jamieson nói: “Vấn đề với phát ngôn hùng biện đó là ở chỗ nó là một bài hùng biện xa lạ đối với những người nghe, nó thật cực đoan và không thể xảy ra được”.

Bà nói thêm rằng nó cũng rất không ổn: “Bởi vì người ta kỳ vọng là một tổng thống Mỹ thì phải gắn những lời hùng biện của mình với thực tế, ít nhất theo một cách hợp lý nào đó”.

Tuần trước, ở Florida, ông Trump tìm cách giành thêm sự ủng hộ từ những người Mỹ cao tuổi phẫn nộ về cách ông ứng phó với virus corona. Ông Trump áp dụng chiến thuật mô tả ông Biden là người sẽ gây hại cho họ. Ông Trump nói sai khi cho rằng kế hoạch về năng lượng của ông Biden "cũng đồng nghĩa là những người cao tuổi của Mỹ sẽ không có máy điều hòa nhiệt độ trong mùa hè, không có sưởi vào mùa đông và không có điện vào giờ cao điểm".

Hồi mùa hè có nhiều bất ổn sau khi xảy ra vụ cảnh sát giết người da đen, ông Trump đã tìm cách miêu tả ông Biden gắn bó với các lực lượng "cực tả" mà ông Trump cho rằng các lực lượng đó đứng sau các cuộc biểu tình. Ông cũng lập luận rằng ông Biden sẽ không thể kiềm chế được tình trạng bất ổn như vậy, và tình trạng đó sẽ lan ra các vùng ngoại ô.

David Zarefsky, người dạy các khóa học về hùng biện ở cấp tổng thống tại Đại học Northwestern, cho biết khi xem xét kỹ sẽ thấy điểm yếu trong lập luận của ông Trump về ông Biden và các vùng ngoại ô.

Zarefsky, một cựu chủ tịch trước đây của Hiệp hội Hùng biện Hoa Kỳ, cho biết: “Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người sẽ không thấy rằng nó là một lập luận đúng đắn”.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu cũng tung ra những phát biểu u ám.

Vào tháng 7, ông Biden nói ông Trump là tổng thống phân biệt chủng tộc đầu tiên của đất nước, một cáo buộc nặng nề nếu xét đến thực tế là có những tổng thống trước ông Trump người từng sở hữu nô lệ.

“Chúng ta đã có những kẻ phân biệt chủng tộc, và họ đã tồn tại. Bọn họ đã cố gắng để được bầu làm tổng thống. Ông ta là người đầu tiên làm được việc đó", ông Biden nói.

Và trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng 4 năm nữa của đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng sẽ gây nguy hiểm cho nền dân chủ Mỹ.

“Đó là những gì đang bị đe dọa ngay bây giờ. Nền dân chủ của chúng ta”, ông Obama nói.

Jamieson nói rằng tuyên bố đó thì khác vì nó có cơ sở là các hành vi phá vỡ chuẩn mực của tổng thống, chẳng hạn như các cuộc tấn công của ông ấy vào Bộ Tư pháp và báo chí, hoặc những lời thách thức vô căn cứ của ông Trump đối với việc bỏ phiếu qua thư và tính hợp pháp của cuộc bầu cử hôm thứ Ba 3/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG