Đường dẫn truy cập

Khảo sát AAPI: Người Mỹ gốc Hoa ủng hộ ông Biden, người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump


Người Mỹ gốc Châu Á biểu tình ủng hộ phong trào "Black Lives Matter" tại Washington D.C.
Người Mỹ gốc Châu Á biểu tình ủng hộ phong trào "Black Lives Matter" tại Washington D.C.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy tất cả các nhóm người Mỹ gốc Châu Á được hỏi ý dự trù bỏ phiếu cho ông Joe Biden, ngoại trừ người Mỹ gốc Việt.

Cuộc “Thăm dò Cử tri Châu Á 2020,” do AAPI Data thực hiện dựa vào những cuộc phỏng vấn điện thoại từ ngày 15/7 đến ngày 10/9 trên 1.569 cử tri đã đăng ký tự nhận là người Mỹ gốc Á. Các nhóm trong cuộc thăm dò bao gồm người Mỹ gốc Á, gốc Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Nhật, Triều Tiên và Việt Nam.

Hiểu được lập trường của những nhóm này đối với các ứng cử viên là quan trọng trong lúc người Mỹ gốc Á là nhóm thiểu số gia tăng nhanh nhất tại Mỹ và tại một vài tiểu bang tranh chấp như Arizona, Pensylvania và North Carolina, họ hợp thành một số đông quan trọng.

Họ cũng sẽ đóng một vai trò trong các cuộc bầu cử Quốc hội tại Texas, New Jersey và California. California là tiểu bang mà họ chiếm 10% số cử tri đăng ký.

Khi được hỏi “Nếu cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm nay, bạn sẽ bỏ phiếu cho…?” 56% người Mỹ gốc Hoa chọn ông Joe Biden, 20% chọn ông Donald Trump, 23% chọn “Không biết,” và 1% chọn “một ứng cử viên khác.

Đa số người gốc Ấn (65%), Philippines (52%), Nhật (61%) Triều Tiên (57%) và những người Mỹ gốc Châu Á khác (54%) chọn ông Biden.

Ngoại lệ là người Mỹ gốc Việt. Chỉ có 36% ủng hộ ông Biden và 48% chọn ông Trump, với 0% chọn “ứng cử viên khác” và 16% trả lời “Không biết”.

Với các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện cũng tương tự: tất cả các nhóm ủng hộ ứng cử viên Dân chủ, trừ người Mỹ gốc Việt.

Gần một nửa những người được thăm dò, 48%, bày tỏ quan ngại về sự can thiệp vào cuộc bầu cử, trong khi một nửa nói họ lo ngại về sự an toàn khi đi bầu trực tiếp giữa đại dịch COVID xuất xứ từ Vũ Hán.

Vì lo ngại COVID, 54% cho biết thích bỏ phiếu qua bưu điện hay bỏ phiếu vắng mặt so với 26% muốn đích thân bỏ phiếu ngày 3/11.

Người Mỹ gốc Đài Loan không bao gồm trong cuộc thăm dò, có thể vì “Người Đài Loan” chưa được liệt kê vào một mục riêng trong Kiểm tra Dân số Mỹ. Do đó khó thăm dò số đông người Mỹ gốc Đài Loan.

(AAPI DATA/Taiwan News)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG