Đường dẫn truy cập

Azerbaijan tuyên án nữ nhà báo của đài RFE/RL


Cựu trưởng văn phòng Baku của Đài Âu châu Tự do Khadija Ismayilova.
Cựu trưởng văn phòng Baku của Đài Âu châu Tự do Khadija Ismayilova.

Một nhà báo người Azerbaijan từng viết nhiều bài báo về tình trạng tham nhũng cấp cao đã bị kết án bảy năm rưỡi tù giam hôm thứ Ba.

Khadija Ismayilova, cựu trưởng văn phòng Baku của Đài Âu châu Tự do Radio Free Europe / Radio Liberty, đã bị phán quyết phạm những tội liên quan đến tài chính trong đó có trốn thuế và biển thủ. Luật sư của bà cho biết những cáo buộc này có động cơ chính trị và ông sẽ kháng án.

Vào ngày cuối cùng của phiên tòa xét xử hôm thứ Hai, bà Ismayilova nói với tòa án rằng chính phủ "sẽ không thể buộc tôi im tiếng, ngay cả khi họ kết án tôi 15 hay 25 năm."

Bà gọi chính phủ Azerbaijan là "cỗ máy đàn áp" và nói những bài báo của bà chứng minh rằng Tổng thống Ilham Aliyev "đã phung phí ngân sách nhà nước và người nhà của ông ta hưởng lợi trực tiếp."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm thứ Ba nói rằng Mỹ hết sức lo ngại về phán quyết này và việc ém nhẹm những bằng chứng và nhân chứng then chốt trong phiên tòa. "Vụ việc này là một ví dụ khác trong một mô thức rộng lớn những hạn chế ngày càng tăng đối với nhân quyền ở Azerbaijan, trong đó có việc hạn chế tự do báo chí."

Ban Quản trị Phát thanh Truyền hình - cơ quan chủ quản ở Mỹ của RFE/RL và của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - đã phản đối việc giam cầm nữ ký giả này trực tiếp tới Azerbaijan.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo ở New York gọi phiên tòa xét xử là "một trò hề."

Một số nhà báo và những nhà hoạt động khác vẫn bị cầm tù ở Azerbaijan và những những nhóm nhân quyền gọi việc này là một nỗ lực nhằm bóp nghẹt tiếng nói bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG