Đường dẫn truy cập

Toà Thái Lan: Hai nhà báo không phạm tội phỉ báng


Phóng viên Úc Alan Morison và phóng viên người Thái Lan Chutima Sidasathian đến tòa án ở Phuket, ngày 1/9/2015.
Phóng viên Úc Alan Morison và phóng viên người Thái Lan Chutima Sidasathian đến tòa án ở Phuket, ngày 1/9/2015.

Một toà án ở Thái Lan phán rằng một nhà báo Úc và đồng nghiệp người Thái của ông không phạm tội phỉ báng trong một bài báo liên kết Hải quân Thái với một đường dây buôn người.

Hai nhà báo Alan Morison và Chutima Sidasathian có thể đối mặt với bản án tù 7 năm mỗi người vì bài báo năm 2013 đăng trên trang mạng tin tức tiếng Anh Phuketwan.

Lên tiếng sau khi phán quyết được đưa ra, ông Morison nói với VOA rằng ông “rất hài lòng” vì đã được xét là không có tội, và nói thêm rằng “đây là tin vui cho Thái Lan và cho tự do báo chí”.

Nhà báo Morison nói: “Đây là một phán quyết làm tôi hài lòng, rất là hài lòng, nhất là liên quan tới Khun Chutima, người mà so những vấn đề của tôi, là người đã phải chịu cảnh bị áp đảo tinh thần trong tư cách là một phóng viên trên khắp đảo Phuket trong thời gian diễn ra vụ án. Thật là nhẹ nhõm, tuyệt vời!”

Bài viết trích dẫn một phóng sự của Reuters đoạt Giải Pulitzer, cho rằng các giới chức Hải quân Thái Lan đã lấy tiền để hoặc là tiếp tay, hoặc là làm ngơ hoạt động buôn người mà nạn nhân là người Hồi giáo Rohingya đến từ Myanmar.

Toà án trên đảo Phuket phán rằng các nhà báo không phạm tội phỉ báng. Toà còn nói rằng họ cũng không vi phạm Đạo luật về Tội ác Máy tính, là một đạo luật mà giới bênh vực nhân quyền nói là quá mơ hồ và hà khắc.

Phán quyết này của toà án Thái Lan là một thắng lợi đối với giới truyền thông độc lập và tự do ở Thái Lan, theo ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phân bộ Á Châu của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG