Đường dẫn truy cập

Chuyên gia nhân quyền LHQ hối thúc Iran thả nhà báo


Ali Rezaian, anh/em của nhà báo Jason Rezaian, phát biểu tại Trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington, 2/6/2015; bên cạnh là bức ảnh của ông Jason và mẹ ông.
Ali Rezaian, anh/em của nhà báo Jason Rezaian, phát biểu tại Trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington, 2/6/2015; bên cạnh là bức ảnh của ông Jason và mẹ ông.

Những chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Iran phóng thích ngay lập tức một ký giả của báo Washington Post đã bị giam giữ hơn một năm qua về cáo buộc gián điệp. Một phán quyết về vụ việc liên quan đến nhà báo Jason Rezaian có thể được đưa ra vào đầu tuần tới.

"Việc bắt bớ, giam giữ và bí mật xét xử Rezaian vi phạm những quyền của anh ta và đe dọa tất cả những người làm trong ngành truyền thông ở Iran," Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do quan điểm và ngôn luận, David Kaye, cho biết trong một phát biểu hôm thứ Sáu.

"Việc anh ta tiếp tục bị giam giữ vi phạm những quy tắc cơ bản không chỉ nhằm mục đích bảo vệ những nhà báo, blogger, những nhà hoạt động nhân quyền và những người khác, mà còn để bảo đảm quyền lợi của tất cả mọi người tiếp cận thông tin."

Ông Kaye nói việc anh Rezaian bị biệt giam và chịu những buổi thẩm vấn kéo dài cả ngày đã "gây nên căng thẳng đáng kể về thể chất và tâm lý."

Tổng biên tập Martin Baron của báo Washington Post nói phát biểu này"được đưa ra vào một thời điểm hệ trọng" và ủng hộ lập trường của tờ báo rằng hành động của Iran trong trường hợp này là phi pháp. Ông gọi phiên tòa xét xử là "giả tạo."

Ông Rezaian, 39 tuổi, bị bắt vào ngày 22 tháng 7 năm 2014, ở Tehran cùng với vợ, Yeganeh Salehi, và hai phóng viên ảnh. Tất cả sau đó đã được thả ra ngoại trừ Rezaian. Báo Washington Post nói anh phải đối mặt lên đến 10 tới 20 năm tù giam nếu bị kết tội.

Ông Rezaian sinh ra và sống phần lớn cuộc đời ở Mỹ, và có cả quốc tịch Mỹ và Iran. Iran không công nhận quốc tịch kép cho công dân nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG