Đường dẫn truy cập

Người sáng lập Wikileaks Julian Assange tìm cách trở về Australia


Sáng lập viên Wikileaks, Julian Assange
Sáng lập viên Wikileaks, Julian Assange

Ông Julian Assange, người sáng lập nhóm Wikileaks chống sự bí mật đang tìm sự giúp đỡ của chính phủ Australia để trở về quốc gia sanh quán của ông.

Assange sẽ ra một tòa án London ngày thứ Hai tới để nghe phán quyết về việc ông có bị trục xuất về Thụy Điển để được công tố viên thẩm vấn trong cuộc điều tra về một tội liên hệ đến tình dục hay không. Tuy nhiên trong một băng video ghi âm trước được đưa ra tại một diễn đàn tự do ngôn luận vào tối thứ Sáu, ông Assange kêu gọi Thủ tướng Australia Julia Gillard giúp cho ông được trở về nước.

Ông nói bà Gillard nên có những bước tích cực để giúp ông. Ông nói chính phủ Australia bỏ qua những đe dọa chống lại ông và những đồng nghiệp trong Wikileaks trong những tuần qua khi Wikileaks công bố hàng trăm trang hồ sơ mật về chiến tranh Iraq và Afghanistan và những công điện của những nhà ngoại giao Hoa Kỳ làm việc tại những nhiệm sở trên toàn thế giới.

Chưa có phản ứng tức thời của Thủ tướng Gillard về yêu cầu của ông Assange. Tuy nhiên trong thời gian qua, bà Gillard xem việc ông Assange tiết lộ những tài liệu này là bất hợp pháp. Trong tuần này, bà Thủ tướng Australia nói những cáo buộc đối với ông Assange phải được đối phó một cách thích đáng trước khi xem xét việc ông này có thể trở về Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG