Đường dẫn truy cập

Người sáng lập WikiLeaks không thể được xét xử công bằng tại Thụy Điển


Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, đến Tòa Sơ Thẩm Belmarsh ở London, 07/02/2011
Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, đến Tòa Sơ Thẩm Belmarsh ở London, 07/02/2011

Một phiên tòa ở London để xác định xem người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, có thể bị dẫn độ qua Thụy Điển hay không, đã được hoãn lại, và đến hôm 24 tháng Hai mới có quyết định.

Nghi can Assange bị truy nã tại Thụy Điển để thẩm vấn về những cáo buộc hiếp dâm do hai phụ nữ ở đó khởi tố.

Chủ trang WikiLeaks phủ nhận những cáo buộc vừa kể và nói rằng những cáo buộc đó có động cơ chính trị.

Ông Assange đã làm các giới chức Hoa Kỳ tức giận vì cho đăng trên trang web của ông ta các hồ sơ quân sự và điện văn ngoại giao bí mật của Mỹ. Các luật sư của ông lý luận trong ba ngày thụ lý rằng nếu công dân Úc 39 tuổi này bị dẫn độ tới Thụy Điển thì có thể bị chuyển giao cho Mỹ và ông có thể bị hành quyết.

Vào thứ Sáu, ngày cuối cùng của phiên tòa, luật sư của Assange, ông Geoffrey Robertson, nói những nhận định của Thủ tướng Thụy Điển đã tiêu tan cơ may thân chủ của ông được xét xử công bằng tại nước đó. Ông nói nhận định công khai của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt đưa ra hôm thứ Ba đã khiến ông Assange trở thành “kẻ thù số 1 của công chúng” tại Thụy Điển.

Một luật sư đại diện cho Công Tố Viện Thụy Điển tại phiên tòa đã bác bỏ lý luận vừa kể và nói rằng những cáo buộc đối với người sáng lập WikiLeaks cho thấy việc dẫn độ ông là chính đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG