Đường dẫn truy cập

Australia loan báo chấm dứt việc tham gia cuộc chiến Afghanistan


Australia sẽ đưa khoảng 1.000 quân nhân về nước vào cuối năm nay.
Australia sẽ đưa khoảng 1.000 quân nhân về nước vào cuối năm nay.
Thủ tướng Australia đã thực hiện một chuyến viếng thăm bất ngờ đến Afghanistan để tuyên bố chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước ông. Ông Tony Abbott nói rằng cuộc hồi hương của hơn 1.000 quân nhân Australia trước Lễ Giáng Sinh sẽ có tính chất “vui buồn lẫn lộn” vì Afghanistan vẫn tiếp tục là một nơi nguy hiểm mà nhiều binh sĩ nước ngoài đã hy sinh. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu tại một buổi lễ đặc biệt ở căn cứ Tarin Kot do Australia điều hành trong tỉnh Uruzgan, Thủ tướng Abbott loan báo chấm dứt sự tham gia cuộc chiến tranh lâu nhất của quân đội nước ông.

Canberra sẽ đưa khoảng 1.000 quân nhân về nước vào cuối năm nay, tuy ông Abbott cam kết hỗ trợ cho Afghanistan trong tương lai.

Australia hứa huấn luyện cho Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan và vài trăm người Úc sẽ tiếp tục phục vụ trong vai trò phi tác chiến ở quốc gia Nam Á này.

Thủ tướng Abbott bày tỏ hy vọng là chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ để lại một di sản tích cực ở Afghanistan.

"Chúng tôi hy vọng cuộc chiến dài nhất của Australia sẽ chấm dứt không phải với chiến thắng, không phải với chiến bại, mà là với một nước Afghanistan tươi đẹp hơn nhờ sự hiện diện của chúng tôi ở đây."

Ông Abbott cho biết các binh sĩ Australia ở Afghanistan đã giúp xây 200 ngôi trường cùng với nhiều chẩn y viện và nâng cấp đường sá ở Afghanistan.

Ông nói rằng Australia không tham gia chiến tranh để chinh phục mà để chiến đấu cho quyền của mọi người là được sống cho cuộc đời của mình và được tự do thờ phượng theo tín ngưỡng của mình.

Tuy nhiên, Australia – cũng giống như tất cả các lực lượng nước ngoài khác ở Afghanistan, đã trả một giá đắt trong cuộc xung đột kéo dài hơn một thập niên này.

40 binh sĩ Australia đã thiệt mạng và 260 người bị thương trong cuộc chiến tranh Afghanistan. Theo ước tính, chính phủ ở Canberra đã chi tiêu khoảng 7 tỉ đô la cho cuộc chiến này.

Ông Richard Tanter, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Melbourne, tin rằng sự can dự của Australia phần lớn là thất bại.

"Sự can dự này hoàn toàn không có ý nghĩa. Không hề có một lợi ích chiến lược quan trọng nào của Australia trong cuộc chiếm đóng và cuộc chiến tranh ở Afghanistan trong mười mấy năm qua. Chính phủ Taliban đã bị lật đổ trong vòng 3 tháng sau cuộc tiến quân lúc đầu. Cho dù là có một lý do chính đáng để tiến vào đi nữa, thì đó chính là lúc phải rút đi. Từ khi đó cho tới nay, chúng ta chỉ ở lại Afghanistan vì đó là đòi hỏi của quan hệ đồng minh giữa chúng ta với Hoa Kỳ, của điều được gọi là 'bảo trì cho quan hệ đồng minh'".

Trong thông cáo chính thức công bố hôm thứ ba, ông Abbott nói rằng sứ mạng ở Afghanistan vô cùng quan trọng cho an ninh quốc gia của Australia.

Tương tự như các đồng minh khác của Mỹ trong khối NATO, sự ủng hộ của công chúng ở Australia đối với cuộc chiến tranh ở Afghanistan đã sút giảm trong những năm qua. Một cuộc thăm dò ý kiến của Viện Lowy hồi tháng 6 cho thấy đa số người dân Australia cho rằng cuộc chiến này không đáng để tham gia.

Mặc dù vậy, dân chúng ở đây vẫn tiếp tục hậu thuẫn một cách mạnh mẽ cho mối quan hệ đồng minh quân sự với Hoa Kỳ và cho kế hoạch bố trí binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG