Đường dẫn truy cập

Vụ khủng hoảng nghe lén điện thoại lan sang Australia


Bộ trưởng Holder cho biết Bộ Tư Pháp đang xét yêu cầu của các nhà lập pháp đòi điều tra về tập đoàn News Corp của ông Murdoch sau khi xảy ra vụ tai tiếng nghe lén điện thoại ở Anh
Bộ trưởng Holder cho biết Bộ Tư Pháp đang xét yêu cầu của các nhà lập pháp đòi điều tra về tập đoàn News Corp của ông Murdoch sau khi xảy ra vụ tai tiếng nghe lén điện thoại ở Anh

Hôm nay, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cho biết Bộ Tư Pháp đang duyệt xét yêu cầu của các nhà lập pháp ở Washington đòi mở cuộc điều tra về tập đoàn News Corp của ông Rupert Murdoch sau khi xảy ra vụ tai tiếng nghe lén điện thoại ở Anh. Ông Holder đang đi công du Australia, nước cũng đang cứu xét việc tiến hành một cuộc điều tra về các luật lệ sở hữu truyền thông. Là một chi nhánh của tập đoàn News Corp, News Limited đóng một vai trò quan trọng trong công nghiệp báo chí của Australia.

Các đại biểu Quốc hội Hoa Kỳ đang yêu cầu mở cuộc điều tra về các cáo buộc cho rằng tập đoàn News Corporation đã nghe lén điện thoại một cách bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói với các phóng viên tại Sydney rằng các yêu cầu đó đang được cứu xét kỹ.

Bộ trưởng Holder nói: “Trong khi đã có những cáo buộc nghiêm trọng được nêu ra có liên quan đến vấn đề đó tại Anh Quốc, và có một cuộc điều tra đang được xúc tiến ở đó một cách xác đáng, thì đã có các thành viên trong Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu chúng tôi điều tra những lời cáo buộc tương tự và chúng tôi đang hướng đến việc đó, sử dụng các cơ quan công lực liên bang thích ứng tại Hoa Kỳ.”

Các nhận định của ông Holder được đưa ra sau khi Cục Điều tra Liên bang FBI mở một cuộc điều tra hôm qua về những cáo buộc rằng tờ báo lá cải The News of the World đã tiếp xúc với một thám tử tư nhân ở Hoa Kỳ trong cố gắng nghe lén các tin nhắn qua điện thoại của các nạn nhân vụ khủng bố 11 tháng 9.

Các cuộc điều tra của FBI có tính cách sơ khởi và không phải là một cuộc điều tra chính thức, nhưng diễn tiến này tăng thêm áp lực lên tổ chức truyền thông rộng lớn của ông Rupert Murdoch.

Tại Australia, nơi sinh của nhà tài phiệt này, chính phủ cho biết có thể duyệt lại các luật lệ về truyền thông vì vụ tai tiếng nghe lén điện thoại ở Anh.

Công ty News Limited của ông Rupert Murdoch là tổ chức truyền thông nhiều thế lực nhất ở Australia, nhưng hiện đang bị đặt dưới sự thanh tra chưa từng có từ trước đến nay. Một số nhà lập pháp đã nêu thắc mắc về thế lực của công nghiệp báo chí này và đang đòi mở cuộc điều tra chính thức về các hoạt động của công nghiệp này.

Họ nói rằng công chúng Úc lo ngại rằng việc nghe lén điện thoại có thể xảy ra ở Australia, mặc dù chưa phát hiện được bằng chứng. Tại Canberra, chính phủ cho hay có thể duyệt lại các luật lệ về sở hữu truyền thông và các quy định khác.

Phát biểu hôm qua tại Câu lạc bộ Báo chí Toàn quốc, Thủ tướng Julia Gillard tuyên bố bà lấy làm kinh động trước vụ tai tiếng của báo News of the World.

Thủ tướng Gillard nói: “Tôi nghĩ, giống như đa số người Úc, tôi rất kinh hoàng và ghê tởm nhìn thấy những tiết lộ ở Vương quốc Anh. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một cuộc tranh luận dài về đạo đức truyền thông ở nước này nhưng tôi có thể nói rõ ràng rằng báo chí chớ nên viết xằng viết bậy.”

Đáp lại vụ tranh cãi này, Trưởng ban quản trị công ty News Limited, ông John Hartigan, nói rằng ông tin là nhân viên của ông đã hành sử đúng đắn.

Ông nói: “Tôi biết rõ nhân viên các phòng tin tức. Tôi biết văn hóa phát triển ra sao và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng đã không có việc hành sử bất xứng hay vô đạo đức trong các phòng tin tức của chúng tôi.”

Người đứng đầu công ty News Limited cũng nói rằng vụ tai tiếng nghe lén điện thoại là “một hành vi xúc phạm” ngành báo chí tốt đẹp.

Trong khi đó, ông Rupert Murdoch và người con trai James đã đồng ý trả lời những câu hỏi của các đại biểu Quốc hội Anh vào tuần tới, sau khi thoạt đầu đã từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG