Đường dẫn truy cập

Australia ký hiệp định thương mại lịch sử với Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với Thủ tướng Australia Tony Abbott sau lễ ký kết thỏa thuận thương mại tự do tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, ngày 17/11/2014.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với Thủ tướng Australia Tony Abbott sau lễ ký kết thỏa thuận thương mại tự do tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, ngày 17/11/2014.

Australia và Trung Quốc vừa ký kết một hiệp định thương mại tự do mà các giới chức hy vọng sẽ mở ngỏ những thị trường nhiều tỉ đô la ở Trung Quốc cho các nhà xuất khẩu của Australia. Theo tường thuật của thông tín viên Phil Mercer của đài VOA ở Sydney, hiệp định được ký kết sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc diễn văn trước quốc hội Australia.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Quốc hội Australia rằng mục tiêu của ông là tăng gấp đôi thu nhập quốc gia của Trung Quốc vào năm 2020 và tạo ra một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại. Ông Tập là nhà lãnh đạo Trung Quốc thứ nhì phát biểu tại quốc hội Úc. Ông đã được các nhà lập pháp ở Canberra đứng dậy vỗ tay tán thưởng khi ông kết thúc bài diễn văn.

Sau đó, ông Tập Cận Bình đã ký kết một hiệp định thương mại tự do để mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nhà xuất khẩu nông sản và khu vực dịch vụ Úc; và để đổi lại, Australia sẽ nới lỏng những sự hạn chế đối với đầu tư của Trung Quốc.

Theo hiệp định này, tất cả các thứ thuế nhập khẩu đánh vào tài nguyên thiên nhiên Úc, cùng với thịt bò và cừu, sẽ được hủy bỏ. Hiệp định này cũng giúp cho các ngân hàng, các công ty bảo hiểm và các trường đại học Úc được dễ dàng hơn trong việc làm ăn ở Trung Quốc.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Australia là một đối tác thương mại giàu có và làm ăn chăm chỉ.

Australia có một lãnh thổ rộng lớn với những nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú và một nền kinh tế tiên tiến. Đây là một nước nổi tiếng nhờ một nền văn hóa đa dạng và những phong cảnh độc đáo. Đây không phải chỉ là một nước có nhiều cừu hay một nước có nhiều hầm mỏ. Điều quan trọng hơn cả là Australia là một quốc gia của sự năng động và sáng tạo.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia và nhu cầu của họ đối với quặng sắt và những loại tài nguyên khác đã giúp cho Australia tránh được những tác động tiêu cực của vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Tuy nhiên, trong lúc vụ bùng phát của ngành hầm mỏ ở Australia bắt đầu sút giảm, Caberra muốn duy trì sự thịnh vượng của mình thông qua các khu vực dịch vụ, chế tạo và nông nghiệp.

Các vị bộ trưởng cấp cao trong chính phủ Úc nói rằng hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc là một trong những hiệp định quan trọng nhất mà Canberra từng ký kết từ trước đến nay.

Thủ tướng Tony Abbott nói với quốc hội nước ông rằng đây là một ngày rất đáng ghi nhớ.

"Với việc hoàn tất cuộc thương thuyết về hiệp định thương mại tự do và việc thiết lập một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đây là một ngày lịch sử, rất đáng ghi nhớ. Thay mặt chính phủ và nhân dân Úc, tôi xin chào đón Ngài Tập Cận Bình trong chuyến viếng thăm đầu tiên đến nước Úc với tư cách Chủ tịch nước và là chuyến viếng thăm thứ 5 của ông đến đất nước chúng tôi."

Những người chỉ trích hiệp định thương mại tự do tin rằng hiệp định này sẽ làm tăng giá lương thực ở Australia. Bên ngoài trụ sở quốc hội, nhiều người đã biểu tình để đòi ông Tập Cận Bình nới lỏng sự kềm kẹp của Trung Quốc ở Tây Tạng và ngưng đàn áp các tổ chức tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG